Quốc tế

Hàn - Trung - Nhật quyết làm căng việc Triều Tiên thử tên lửa

(DNVN)-Ngoại trưởng ba nước Hàn - Trung - Nhật hôm 24/8 đã tuyên bố sẽ dẫn đầu những nỗ lực toàn cầu chống lại các hành động khiêu khích về tên lửa của Triều Tiên.

Yonhap đưa tin, người đứng đầu Bộ Ngoại giao ba nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản hôm 24/8 đã tuyên bố sẽ dẫn đầu những nỗ lực toàn cầu chống lại các hành động khiêu khích về tên lửa của Triều Tiên khi họ tổ chức một cuộc họp ba bên để thảo luận về hành động hợp tác cùng nhiều vấn đề khác mà ba nước cùng quan tâm. 

Ngoại trưởng ba nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (từ trái sang) trong cuộc họp báo chung tại Tokyo, Nhật Bản hôm 24/8/2016.

Cuộc hội đàm, được tổ chức tại Tokyo, đánh dấu lần đầu tiên ngoại trưởng 3 nước cùng ngồi với nhau sau cuộc hội đàm gần đây nhất được tổ chức tại thủ đô Seoul hồi tháng 3 năm ngoái. 

Tại một cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã phát biểu với báo giới rằng, 3 lãnh đạo đã xác nhận rằng, họ sẽ đi đầu trong các phản ứng của quốc tế, trong đó có các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, chống lại các hành động khiêu khích tiếp tục của Triều Tiên. 

Họ cũng nhất trí rằng, vụ thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm vào sáng nay của Triều Tiên là hành động khiêu khích, không thể tha thứ được. 
Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) từ hải phận gần thành phố cảng Sinpo vào khoảng 5h30' sáng nay theo giờ địa phương. Theo quân đội Hàn Quốc, tên lửa đã bay được khoảng 500km và rơi xuống vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản. 

Giới chuyên gia nhận định, vụ phóng sáng nay thành công và cho thấy sự cải thiện so với các vụ phóng SLBM trước đó. Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra tuyên bố, trong đó cảnh báo rằng, việc Bình Nhưỡng theo đuổi tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân sẽ chỉ đẩy nhanh tiến trình tự hủy diệt của quốc gia này. 

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cho biết, 3 nước đã "tái xác nhận" quan điểm của họ là không tha thứ cho chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, hạn chế hơn nữa các hành động khiêu khích, và trung thành với việc tôn trọng các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

 

"Đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên hiện đã nghiêm trọng hơn nhiều so với trước đây. Chúng tôi đã nhất trí về sự cần thiết phải hợp tác nhiều hơn giữa 3 quốc gia để giải quyết những thách thức khác nhau mà khu vực và cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt", Ngoại trưởng Yun nói. 

Ngoại trưởng Trugn Quốc Vương Nghị khẳng định, Bắc Kinh phản đối chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và bất kỳ lời nói hay hành động nào gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc họp ba bên trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao liên quan tới cả 3 nước. Trung Quốc và Nhật Bản khẩu chiến về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại Biển Hoa Đông. Trong khi đó, quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc lại căng thẳng sau khi Seoul quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ nước này. Quyết định triển khai THAAD đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Bắc Kinh bởi Trung Quốc cho rằng, hệ thống lá chắn này có thể nhằm vào họ. 

Nên đọc
NM (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo