Quốc tế

Hãng chế tạo tên lửa BUK tố phương Tây bóp méo sự thật vụ MH17

(DNVN)-Almaz-Antey - hãng chế tạo vũ khí Nga, trong đó có tên lửa BUK - chỉ trích phương Tây bóp méo sự thật và cố phủ nhận kết luận điều tra của công ty này đối với vụ máy bay MH17 bị bắn rơi hồi năm 2014.

Hãng tin RT ngày 15/9 đưa tin, công ty sản xuất vũ khí Nga Almaz-Antey cho biết, báo chí phương Tây đã bóp méo sự thật và cố tình phủ nhận kết luận điều tra của công ty sản xuất tên lửa BUK này đối với vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi cách đây 2 năm. 

Hãng chế tạo tên lửa BUK tố phương Tây bóp méo sự thật vụ MH17

Tờ Novaya Gazeta dẫn một báo cáo của Almaz Antey - công ty sản xuất hệ thống phòng không BUK bị nghi bắn hạ máy bay MH17 cho biết, Almaz Antey cáo buộc truyền thông phương Tây, trong đó có trang tin của Anh Bellingcat, đã cố tình gây hiểu nhầm cho dư luận và bóp méo sự thật về kết quả điều tra của công ty này với vụ MH17. 

Công ty sản xuất tên lửa BUK cho biết, truyền thông phương Tây đã thực hiện chiến dịch "tuyên truyền kín đáo" khi lồng thêm hình ảnh những tên lửa mới của Nga 9М317 nhằm mục đích gây hiểu nhầm cho dư luận rằng, Nga là đối tượng bắn hạ MH17. 

"Một trong những chi tiết xuất hiện trên kênh RTL cho thấy một hệ thống tên lửa phòng không của Nga "Buk M1-2", với một bộ đầy đủ 4 tên lửa 9M317", tài liệu cho hay. 

Cuối tháng 10 năm ngoái, Ban An toàn Hà Lan rốt cuộc đã kết luận rằng, máy bay này đã bị một hệ thống tên lửa BUK do Nga chế tạo bắn hạ, tuy nhiên với một seri tên lửa cũ hơn 9M38M và đầu đạn  9N314M, sự thực này đã bị truyền thông phương Tây bỏ qua.

Almaz Antey đã tiến hành một cuộc điều tra riêng hồi năm ngoái, nói rằng các dấu vết từ những mảnh vỡ MH17 đến từ một tên lửa BUK cũ, loại 9M38 với một đầu đạn 9N314. Theo RT, vũ khí này từ lâu không còn được các lực lượng Nga sử dụng, nhưng vẫn nằm trong kho vũ khí của quân đội Ukraine.

 

Tờ Bellingcat cũng cho rằng, phiên bản cũ của những loại tên lửa như 9M38 được nhìn thấy trong buổi duyệt binh mừng 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai tại thành phố Chita. Tuy nhiên, theo báo cáo của công ty Almaz Antey, đó chỉ là bản sao tên lửa xuất hiện trong buổi duyệt binh trước công chúng tại Nga. 

Dự kiến, Đội Điều tra Chung do Hà Lan dẫn đầu sẽ công bố báo cáo cuối cùng về tai nạn thảm khốc này vào ngày 28/9 tới, theo đó sẽ nêu tên quốc gia chịu trách nhiệm trong việc bắn hạ máy bay của MH17 Malaysia. 

Máy bay MH17 đã bị bắn rơi tại miền Đông Ukraine khi đang trong lộ trình bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur hôm 17/7/2014, khiến tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo