Quốc tế

Hàng chục người bị bắt trong vụ Bạc Hy Lai

Trung Quốc đã bắt giữ hàng chục người bị coi là có liên quan trong vụ án của Bạc Hy Lai, song song với việc điều tra về cái chết của một doanh nhân Anh.

Một nguồn tin đáng tin cậy từ Trung Quốc cho biết, có tới 39 người đã bị bắt trong một loạt các cuộc bắt giữ nhằm vào những quan chức có liên hệ với chính trị gia Bạc Hy Lai, nguyên Bí thư Thành ủy Trùng Khánh. Điều này có thể cho thấy đa phần các cuộc bắt giữ có liên quan đến cuộc điều tra tệ tham nhũng trong giới chính trị gia.

Tờ Telegraph (Anh) dẫn lời ông Wang Kang, một học giả độc lập và nhân vật tiếng tăm ở Trùng Khánh, cũng là người duy nhất có được thông tin nội bộ về sự sụp đổ của ông Bạc Hy Lai, cho biết, trong số những người bị bắt có tỷ phú Xu Ming, một trong những người giàu nhất Trung Quốc. Ông Xu 41 tuổi, người sở hữu tổ hợp công nghiệp khổng lồ Dalian Shide, được cho là có quan hệ đặc biệt với ông Bạc. 

Trong số những người bị bắt trong vụ Bạc Hy Lai còn có ông Xia Zeliang, cựu Bí thư quận ủy Nam Ngạn thuộc thành phố Trùng Khánh, nơi thi thể của doanh nhân người Anh Neil Heywood được phát hiện hồi tháng 11 năm ngoái. Vợ của ông Bạc Hy Lai – bà Cốc Khai Lai bị nghi ngờ là người đã sát hại ông Heywood, một người bạn thân thiết của gia đình. 

Có tin đồn ông Xia đã cung cấp xyanua, là chất độc khiến ông Heywood bị thiệt mạng, cho người quản lý trong gia đình ông Bạc. Ông Xia được thăng quan tiến chức nhanh chóng trong Đảng cộng sản là nhờ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.

Theo ông Wang, những người bị bắt giữ chủ yếu đến từ thành phố Đại Liên và thành phố biển Beidaihe, vốn là nơi nghỉ mát ưa chuộng của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, chứ không phải từ Trùng Khánh.

Tuy nhiên, thông tin về những vụ bắt giữ trên chưa được kiểm chứng và cũng chưa có quan chức cấp cao Trung Quốc nào đứng ra xác nhận.

Chính quyền Trung Quốc được cho là đã bị Anh chỉ trích vì sự trì hoãn trong quá trình điều tra về cái chết của ông Heywood và tháng 11 năm ngoái, làm dấy lên một vụ bê bối chính trị tồi tệ nhất Trung Quốc trong vòng 20 năm qua. Theo một báo cáo mật gửi đến chính phủ Trung Quốc, doanh nhân người Anh Neil Heywood đã bị đầu độc bằng xyanua sau đe dọa sẽ tiết lộ việc bà Cốc đã chuyển hàng triệu bảng Anh tiền mặt ra nước ngoài một cách bất hợp pháp.
 

Đội cảnh sát điều tra về cái chết của ông Heywood đang tiến hành phân tích đoạn video giám sát tại khách sạn Nanshan Lijing Holiday, nơi thi thể doanh nhân này được tìm thấy. 

Dính tới vụ doanh nhân Anh bị sát hại, bà Cốc đã chính thức có tên trong danh sách các ghi phạm gây ra cái chết này, còn chồng bà đang bị quản thúc tại gia và đối mặt với điều tra của Đảng Cộng sảng vì “vi phạm quy nghiêm trọng kỷ luật đảng”.

Nhiều nguồn tin khẳng định, ông Bạc sẽ bị điều tra về hành vi tham nhũng và cố gắng che đậy vụ việc liên quan đến cái chết của ông Neil.

Theo Đất Việt

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo