Môi trường

Hàng chục tấn tê tê đông lạnh bị bắt giữ tại Hải Phòng trong 2 năm

Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) cho biết, theo thống kê từ năm 2012 đến cuối năm 2014, các cơ quan chức năng tại Hải Phòng đã bắt giữ hơn 34,3 tấn tê tê đông lạnh và vảy tê tê. Loài này tại Việt Nam đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao.

ENV cho biết, tê tê - loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao do nạn săn bắt, vận chuyển, buôn bán và tiêu thụ trái phép với số lượng lớn. Đồng thời, nhu cầu tiêu thụ vảy và thịt tê tê để làm thuốc đông y và thực phẩm đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam.

 
Ngoài ra, Việt Nam cũng bị coi là điểm trung chuyển buôn lậu tê tê lớn trong khu vực. Theo nhận định của lãnh đạo ENV, Hải Phòng là cảng biển lớn ở Việt Nam nên ở đây thường xảy ra các vụ buôn lậu tê tê từ các nước khác vào Việt Nam trước khi được vận chuyển bằng đường bộ qua cửa khẩu Móng Cái sang Trung Quốc.
 
Tê tê cũng thường bị săn bắt trái phép ở các khu rừng của Việt Nam hoặc bị buôn lậu từ Campuchia và Lào. Hầu hết các cá thể tê tê này đều nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc, một số để phục vụ các nhà hàng ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số thành phố lớn trên cả nước.
 
ENV cũng cho biết, từ năm 2005, tổ chức này đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật trên cả nước nhằm đấu tranh chống tội phạm về buôn bán động vật hoang dã.
 
Trong gần 8.000 vụ việc ENV ghi nhận, có 683 vụ việc liên quan đến tê tê. Trong đó, nhiều vụ việc được người dân thông báo tới đường dây nóng bảo vệ động vật hoang dã 1800 1522.
 
Hiện nay, Việt Nam có hai loài tê tê là tê tê vàng (Manis pentadactyla) và tê tê Java (Manis javanica). Trên thực tế, cả hai loài tê tê của Việt Nam đều được bảo vệ ở mức độ cao nhất theo quy định của pháp luật, mọi hành vi buôn bán tê tê đều là phạm pháp.
Theo dangcongsan.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo