Pháp luật

Hàng giả đội lốt hàng ngoại tràn về nông thôn

DNVN) - Một số công ty tự gọi là “tổ chức sự kiện” đổ về các vùng nông thôn để bán hàng. Điều đáng nói là các sản phẩm bán cho nông dân đều là hàng trôi nổi đội lốt hàng ngoại.

Hàng rởm đội lốt hàng ngoại

Ngày 3.6, hơn 30 hộ dân thuộc tổ dân phố 4, phường Lê Lợi (TP.Kon Tum) đến hội trường tổ dân phố để dự “Buổi truyền thông ngành đồ gia dụng, giải pháp tiết kiệm điện, gas, giảm thiểu khí thải bảo vệ môi trường” do Công ty cổ phần Tổ chức sự kiện và Xúc tiến đầu tư ASEAN (trụ sở ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) tổ chức.

 

Buổi giới thiệu bán hàng của Công ty cổ phần Tổ chức sự kiện và Xúc tiến đầu tư ASEAN tại Kon Tum
Buổi giới thiệu bán hàng của Công ty cổ phần Tổ chức sự kiện và Xúc tiến đầu tư ASEAN tại Kon Tum.

Qua 2h đồng hồ, nhóm PV chúng tôi thấy người của công ty này chỉ giới thiệu công dụng, chức năng siêu nhiên của 3 sản phẩm: Ấm đun nước siêu tốc Osan (Hàn Quốc), dầu xoa bóp Đau Pain, chảo lẩu điện đa năng Osaka (Nhật Bản), đi kèm là sản phẩm khuyến mãi gồm hộp trà linh chi Hoàn Ngọc Xạ, Hoạt huyết dưỡng não Daiy Pharma đều giới thiệu là hàng “ngoại nhập”…

Sau rất nhiều màn trình diễn và giới thiệu sản phẩm, kết thúc buổi “truyền thông” tại tổ 4, công ty này bán được 15 – 20 sản phẩm. Tại phường Lê Lợi công ty này rao bán ở 4 tổ dân phố. Trước đó, ngày 25.3, công ty này tổ chức chương trình tương tự tại xã Thanh Tường, huyện Thanh Chương (Nghệ An). Tại đây, mặt hàng chào bán cho nông dân vẫn là chảo lẩu điện đa năng Osaka và 3 loại hàng hóa dùng để khuyến mãi là ấm đun nước siêu tốc Happycall, hộp trà Phật Thủ, hộp trà linh chi Hoàn Ngọc Xạ.

Sau khi mua hàng về, sản phẩm không hoạt động, các gia đình liên lạc theo số điện thoại mà công ty cung cấp trên giấy mời thì điện thoại đổ chuông nhưng không ai bắt máy, đến địa công ty nhưng địa này công ty là không có thật.

Tại Quảng Bình, công ty này tổ chức sự kiện tương tự. Rất nhiều người dân sau khi mua dùng đã nghi ngờ về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm nên đã đến địa điểm “tập kết” hàng của công ty trên đường Lý Thường Kiệt (TP.Đồng Hới) phản ứng, báo cơ quan chức năng kiểm tra.

“Mập mờ” trong đăng ký chương trình khuyến mãi

 

Để làm rõ hình thức hoạt động của Công ty cổ phần Tổ chức sự kiện và Xúc tiến đầu tư ASEAN, PV có buổi làm việc với Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương tỉnh Kon Tum). Cán bộ phụ trách phòng cho biết: Công ty có đăng ký đầy đủ các giấy tờ liên quan đến thực hiện khuyến mãi và Sở Công Thương cũng đã đồng ý cho khuyến mãi trong thời gian 3 tháng (từ ngày 1/6 – 1/9/2015). Đồng thời công văn này cũng được gửi tới tất cả các UBND huyện, thành phố, chi cục quản lý thị trường để cùng phối hợp thực hiện. Khi PV đưa ra tờ giấy mời của công ty này in là “Buổi truyền thông ngành đồ gia dụng, giải pháp tiết kiệm điện, gas, giảm thiểu khí thải bảo vệ môi trường”, Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương Kon Tum) cho biết sẽ trao đổi lại với công ty.

Cũng như Kon Tum, tại tỉnh Quảng Bình, sau khi được người dân phản ánh, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình đã gửi công văn đến công ty yêu cầu làm việc về vấn đề người dân đã kiến nghị nhưng không thấy đại diện hợp pháp của công ty này đến làm việc và công ty cũng đã ngừng triển khai chương trình khuyến mãi tại địa bàn.

Tại Nghệ An, trả lời báo chí, ông Tưởng Đăng Phú – Phó Trưởng phòng Công Thương huyện Thanh Chương cho biết: “Phòng có đồng ý chấp thuận cho Công ty ASEAN xuống các xã liên hệ để tổ chức hội thảo, giới thiệu và bán sản phẩm. Tuy nhiên, việc sản phẩm khuyến mãi của họ bán cho khách hàng không đúng như văn bản mà họ đăng ký thì chúng tôi không hề biết. Nếu đúng như vậy, Phòng sẽ tiến hành kiểm tra và đề nghị đình chỉ hoạt động của công ty này tại địa phương”.

Người tiêu dùng nên chú ý khi mua sản phẩm phải có hóa đơn chứng từ nguồn gốc rõ ràng, xem xét kỹ chức năng, công dụng của sản phẩm; khi phát hiện sai phạm cần phản ảnh kịp thời đến các cơ quan quản lý nhà nước để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.
Nhóm PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo