Pháp luật

Hàng hiệu “lởm” bán tràn lan trên mạng

Chỉ cần một cú click chuột hoặc một cú điện thoại là khách hàng được chăm sóc đến tận nơi. Tuy nhiên, trong cái tiện ích ấy, đã không ít khách hàng bị mất tiền oan vì mua phải hàng giả, kém chất lượng…

Trong thời gian gần đây, Văn phòng khiếu nại người tiêu dùng (Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.Hồ Chí Minh) đã liên tiếp nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc bị lừa đảo qua việc mua hàng trên mạng. Theo khiếu nại của anh Nguyễn Ngọc Ảnh (ngụ quận Bình Tân), anh có đặt mua một sản phẩm kềm bấm mạng trên một trang web với giá 2,7 triệu đồng (chưa tính phụ thu 215.000đ) nhưng đến khi nhận hàng thì anh mới phát hiện đây là hàng giả.

Không chấp nhận bị lừa gạt, anh khiếu nại đến công ty điều hành trang web này để đòi lại tiền thì thật bất ngờ anh đã nhận được câu trả lời “đây là sàn mua bán toàn cầu. Website này không trực tiếp bán hàng mà chỉ là đơn vị trung gian nhập hàng hộ cho người mua”.

Chị Nguyễn Thị Dung (ngụ Bình Dương) cũng bức xúc khi gọi đến Văn phòng khiếu nại người tiêu dùng: “Khi thấy dây nịt được chào bán trên trang mạng có giá hơn 2 triệu đồng nhưng được giảm đến 80% nên tôi đặt mua. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, tôi mới tá hỏa vì lớp da trên bề mặt của dây nịt bị bong tróc từng mảng không thể sử dụng được. Trong khi đơn vị bán hàng ở TP.Hồ Chí Minh, còn mình ở tận Bình Dương nên đi lên xuống để đổi, trả hàng cũng không tiện nên thôi…”.

Dạo qua các “chợ” trên mạng Internet, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều trang chào bán nhiều loại sản phẩm quần áo, túi xách, mỹ phẩm, mắt kính… hàng hiệu nhưng giá bèo như: áo thun hiệu Lacoste chào bán giá 79.000 đ (trong khi hàng chính hãng giá hơn 2 triệu đồng). Nước hoa Lancôme - Trésor Midnight Rose (75ml) giá 220.000đ, giảm 45% còn 120.000đ/chai (trong khi hàng chính hãng giá hơn 2 triệu đồng/chai)… và hàng loạt sản phẩm nhãn hiệu cao cấp có giá chính hãng hàng triệu đồng/sản phẩm nhưng tại các trang web có giá bán rẻ mạt như: áo thun hiệu Adidas giá 76.000đ, thắt lưng hiệu Louis Vuitton giá 69.000đ; kính mát hiệu Gucci, Dior giá 79.000đ, nước hoa Lancôme, Chanel giá 47.000đ, kem tẩy da chết Loréal giá 115.000đ…

Với giá chênh lệch quá lớn như vậy, người tiêu dùng không khỏi nghi ngờ hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, để tạo sự yên tâm cho người mua, nhiều trang web lập lờ theo kiểu đây là hàng sale, hàng thanh lý giảm giá 80-90% so với giá gốc. Nhà cung cấp không tốn chi phí thuê mặt bằng, quảng cáo… nên có giá rẻ. Trong khi đó, đại diện pháp lý một số nhãn hiệu cao cấp tại Việt Nam như Loréal Việt Nam,  Chanel, đều khẳng định hoàn toàn không bán hàng qua mạng.

Bà Nguyễn Thị Hương - Giám đốc Công ty Luật TNHH V.N.I.P, đại diện pháp lý về sở hữu trí tuệ của nhãn hiệu Lacoste và Louis Vuitton tại Việt Nam cũng khẳng định, sản phẩm Lacoste và Louis Vuitton bán trên các trang web chắc chắn là hàng giả. “Lacoste và Louis Vuitton không bán hàng qua mạng theo hình thức như các trang web này. Lacoste có nhà nhập khẩu chính thức và chỉ bán sản phẩm ở cửa hàng chính hãng. Louis Vuitton là nhãn hiệu không bao giờ bán sale sản phẩm”.

Cũng theo bà Hương, đối với nhãn hiệu Lacoste từ tháng 7/2011 đến nay phát hiện hơn 300 vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả. Còn Louis Vuitton, từ đầu năm đến nay kiểm tra phát hiện hơn 20 vụ. Bà Hương cho rằng, tình trạng hàng giả bán qua Internet ngày càng phổ biến và tinh vi. Ông Lý Ngọc Thắng - Chi cục Quản lý thị trường TP.Hồ Chí Minh cũng cho biết, lực lượng kiểm tra từng lần theo một số địa chỉ trên trang web nhưng đến nơi thì là địa chỉ “ma”, hoặc nếu là địa chỉ có thật thì lại không có hàng hoặc chỉ có một số ít hàng trưng bày nên rất khó bắt…

Liên quan đến vấn đề này, luật gia Phan Thị Việt Thu – Tổng thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.Hồ Chí Minh cho biết, phương thức mua bán hàng qua mạng hiện đang phổ biến tại các nước. Tại Việt Nam, đây là phương thức mua bán rất tốt nếu việc quản lý được chặt chẽ. Để tránh khiếu nại, người tiêu dùng cần xem kỹ các thông tin trước khi quyết định mua sản phẩm để tránh “tiền mất tật mang”.

 

 

Hà Chi (Theo CAND)

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo