Thị trường

Hàng hóa Việt Nam sang Trung Quốc nguy cơ bị kiểm soát do virus Zika

(DNVN) - Nhằm phòng ngừa sự xâm nhập của virus Zika, Trung Quốc mới đây đã ban hành một Thông tư liên tịch tăng cường kiểm tra chặt chẽ người và hàng hóa vào nước này.

Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 2/3/2016, Tổng cục Kiểm nghiệm kiểm dịch và Giám sát chất lượng quốc gia Trung Quốc (AQSIQ), Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Sức khoẻ và Kế hoạch hoá gia đình Quốc gia, Tổng cục Hải quan, Cục Du lịch Quốc gia và Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đã ban hành "Thông tư liên tịch số 20" liên quan đến việc phòng ngừa virus Zika có thể xâm nhập, lây lan rộng ở Trung Quốc.

Ảnh minh họa.

Theo nội dung Thông tư, Trung Quốc đã công bố danh sách 40 quốc gia và khu vực có liên quan đến virus Zika (Việt Nam không nằm trong danh sách này), Trung Quốc đưa ra yêu cầu tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm tra, kiểm soát đối với người, các phương tiện giao thông, container hàng hoá đến từ các quốc gia và khu vực này.

Cụ thể, Trung Quốc sẽ tiến hành kiểm tra bằng máy đo thân nhiệt, kiểm tra y tế, đối với người xuất nhập cảnh. Trong trường hợp người nhập cảnh có những biểu hiện như: sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi… cần chủ động khai báo với cơ quan kiểm nghiệm kiểm dịch nơi cửa khẩu. Sau khi nhập cảnh nếu xuất hiện những biểu hiện trên cần tiến hành kiểm tra y tế ngay lập tức và khai báo những thông tin cần thiết.

Trong khi đó, đối với phương tiện giao thông, container nhập khẩu phải thông qua biện pháp xử lý diệt muỗi, trường hợp không chứng minh được đã qua xử lý diệt muỗi, cơ quan kiểm tra giám sát lập tức tiến hành xử lý diệt muỗi.

Hiện nay, mặc dù Việt Nam chưa nằm trong danh sách các quốc gia có liên quan đến virus Zika theo công bố của Trung Quốc, tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng cơ quan chức năng Trung Quốc áp dụng các biện pháp trên đối với người và hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam nếu nước ta phát hiện các trường hợp nhiễm virus Zika.

Theo một diễn biến mới nhất, ngày 5/4 Bộ Y tế đã công bố 2 trường hợp nhiễm vius Zika đầu tiên tại Khánh Hòa và TP. HCM.

 

Cụ thể, bệnh nhân đầu tiên là nữ, 64 tuổi, trú tại Phước Hòa, Nha Trang. Bệnh nhân khởi sốt ngày 26/3 với triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Sau hai ngày tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ, bệnh nhân khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa.

Ngày 31/3 kết quả xét nghiệm của bệnh nhân tại Viện Pasteur Nha Trang khẳng định dương tính với virus Zika. Sau đó mẫu bệnh phẩm được chuyển ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm lại, ngày 4/4 đã có kết quả dương tính.

Ca bệnh thứ hai là một phụ nữ 33 tuổi ở quận 2, TP. HCM. Bệnh nhân phát bệnh ngày 29/3 với triệu chứng tương tự gồm sốt phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và khám tại Bệnh viện Đa khoa quận 2 ngay trong ngày. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân liên tiếp 2 lần đã trả lời dương tính với Zika. Sau đó mẫu bệnh phẩm cũng được chuyển tới Viện Vệ sinh dịch tễ TW xét nghiệm lại, khẳng định dương tính hôm 4/4.

Hiện cả 2 trường hợp đã ổn định sức khoẻ, kết quả giám sát các trường hợp người nhà và các hộ gia đình xung quanh chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm virus Zika.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo