Pháp luật

Hàng lậu rầm rập vượt biên

Hàng trăm người với giày bảo hộ, bao tải, mảng xốp đeo lưng rầm rập len lỏi trong rừng cây, núi đá sang TQ nhận hàng rồi về tập kết dưới chân núi.

Đội quân “xe bay” phóng trên đường để đưa hàng lậu từ biên giới tập kết về các kho hàng tại thị trấn Đồng Đăng

Từ đây, đội quân xe ôm đưa về các kho hàng bí mật của các chủ đầu nậu ở khắp nơi tại Lạng Sơn...

 
Đó là những gì phóng viên Tuổi Trẻ ghi nhận được trong những ngày cuối năm 2014, tại vùng giáp biên giới Trung Quốc của tỉnh Lạng Sơn.
 
Hàng ngàn chuyến xe mỗi ngày
 
Sáng 11-12, hàng trăm chiếc xe chất phía sau các bao tải hàng cao ngất đột ngột xuất hiện, lũ lượt phóng như bay trên đường hướng từ cửa khẩu Tân Thanh xuống thị trấn Đồng Đăng.
 
Lần ngược theo những chiếc xe đã đổ hàng quay đầu về, chúng tôi phát hiện hàng trăm lượt xe lao đầu trong con ngõ nhỏ hun hút hướng vào núi đá tại xã Tân Mỹ (huyện Văn Lãng).
 
Quyết định xé lẻ một vài xe để bám đuôi, chúng tôi nhận ra tất cả “xe bay” (tiếng lóng chỉ đội xe máy chuyên chở hàng lậu) này đều chui vào đường mòn 474 tại xã Tân Mỹ để “ăn hàng”.
 
Núp từ một lùm cây hướng ống kính lên sườn đồi, trong góc máy của chúng tôi là từng nhóm cửu vạn tay vác dây dừng, đệm xốp nối đuôi nhau trèo dốc rồi mất hút bên kia núi.
 
Khoảng 40 phút sau từng tốp cửu vạn bắt đầu quay lại, trên vai là những tải hàng nặng trĩu. Sau khi ì ạch vác hàng qua các khe núi đá, đến triền dốc đã được phát dọn bớt cây trước đó, cửu vạn bắt đầu lăn hàng cho trôi xuống chân đồi.
 
Tại đây, nhanh như cắt, hàng được đội “xe bay” chằng buộc lên xe rồi phóng vun vút ra đường lớn. Trong nhiều giờ “lót ổ” tại đây, chúng tôi ghi nhận hàng trăm chuyến xe chở vài trăm tải hàng từ đường mòn 474 tỏa về hướng thị trấn Đồng Đăng và TP Lạng Sơn.
 
Rời đường mòn 474, chúng tôi vượt qua khu Hang Chui, Thác Ném gần cánh tả cửa khẩu Cốc Nam để dò la và sững sờ khi lạc vào đường mòn qua làng Pò Cại (xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng) - một ổ tập kết và vận chuyển hàng lậu quy mô cực lớn do đầu nậu và cửu vạn vừa “khai trương”.
 
Ngã ba giáp với đường lậu là khung cảnh tấp nập khi hàng trăm cửu vạn trên tay ôm sẵn đồ nghề nối đuôi nhau lũ lượt kéo vào đường mòn để vác hàng.
 
Khi hàng vừa xuống tới nơi tập kết, lập tức đội “xe bay” chất các tải hàng cao ngất rồi trùm áo mưa, bịt kín mặt lao vụt ra khỏi đường mòn tăng tốc mất hút trên đường hướng về phía trung tâm 
 
Lạng Sơn. Chưa đầy một phút có 1-3 xe nối đuôi nhau tải hàng lao ra khỏi đường mòn hướng về xuôi. Cứ thế chỉ trong hơn một giờ quan sát, chúng tôi ghi nhận hàng trăm lượt xe với cả nghìn tải hàng được vận chuyển khỏi cung đường thủ phủ hàng lậu này.
 
“Chốt chỗ này di chuyển chỗ khác”
 
Hiện nay, tại Lạng Sơn ngoài lực lượng hải quan, quản lý thị trường tham gia ở vòng ngoài, biên phòng là lực lượng hằng ngày trực tiếp đối mặt và truy bắt hàng lậu tại các điểm nóng ở biên giới.
 
Trung tá Vũ Huy Phước, phó đồn trưởng nghiệp vụ đồn biên phòng Hữu Nghị, cho biết hai tháng cao điểm vừa qua đồn đã huy động tối đa quân số phụ trách gồm hơn 40 cán bộ, chiến sĩ ứng trực tại các điểm nóng trên biên giới.
 
Trong số gần 4km giáp biên phụ trách, đồn đã dựng 15 lán dã chiến án ngữ tại những lối mòn. Đồn cũng tổ chức rào hơn 500m dây thép gai tại các khu vực nhạy cảm.
 
Đặc biệt từ đầu năm đến nay, đồn Hữu Nghị đã chủ trì và phối hợp với lực lượng liên ngành Dốc Quýt bắt gần 400 vụ vận chuyển hàng hóa lậu là các loại đồ gia dụng, pháo nổ, gia cầm, nội tạng động vật...
 
“Các đối tượng tập trung rất đông thách thức cơ quan chức năng, chỉ cần lực lượng làm nhiệm vụ lơ là một chút là hoạt động rầm rộ ngay. Họ cũng thường lợi dụng lúc anh em mệt mỏi vì căng mình chốt trực cả ngày để vòng tránh vác hàng trốn qua các lán canh” - ông Phước nói.
 
Đề cập về hai điểm nóng hàng lậu ở Pò Cại và đường mòn 474 mà Tuổi Trẻ ghi nhận, trung tá Vũ Quốc Ân, chính trị viên đồn biên phòng Tân Thanh, phân trần: “Không phải là không biết đâu, tất cả vị trí chúng tôi đều nắm hết và đã báo cáo lên cấp trên. Thực tế vẫn còn một số điểm mà các đối tượng lợi dụng sự quá tải của anh em, lợi dụng địa hình phức tạp, điều kiện thời tiết khắc nghiệt để đưa hàng qua. Mình rải tất cả lực lượng hiện có phủ các điểm nóng rồi nhưng khi mình đang chốt chỗ này thì họ di chuyển qua địa điểm khác”.
 
Theo trung tá Vũ Quốc Ân, với chiều dài gần 14km đường biên, hai cửa khẩu (Tân Thanh và Cốc Nam) và hơn 50 đường mòn tự phát do dân mở dọc biên giới, việc chống vận chuyển buôn bán hàng lậu là vấn đề nan giải đối với lực lượng biên phòng.
 
Anh Hùng, một cửu vạn vác hàng lậu có thâm niên hơn bảy năm hiện đã “giải nghệ”, khẳng định năm nay quy luật và lộ trình vận chuyển hàng của đội quân cửu vạn và “xe bay” ở khu vực giáp biên thay đổi hẳn.
 
Nếu như các đường mòn khu Hang Chui, Thác Ném (xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng), đường mòn Quang Ngọc, Bà Đen (xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc) hay đường mòn 06 vào Bãi Gianh (thị trấn Đồng Đăng) vốn là những cung đường nóng bỏng vận chuyển hàng lậu tấp nập ngày đêm... thì năm nay vắng hoe.
 
Theo chỉ huy đồn biên phòng Hữu Nghị và Tân Thanh, không chỉ thay đổi phương thức hoạt động, các đối tượng vận chuyển hàng lậu ngày càng tỏ ra manh động hơn nhiều. Khi bị lực lượng biên phòng thu giữ, lập tức họ tập trung đông người hò hét, chửi bới, lăng mạ gây áp lực, thậm chí lao vào giật lại hàng trên tay lực lượng biên phòng.
 
Đầu tháng 11 vừa qua, khi UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ huy chiến dịch truy quét hàng lậu, huy động tới 200 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường vùng biên tại xã Tân Mỹ (huyện Văn Lãng) bắt nóng hàng lậu, một số đối tượng vẫn bất chấp lao vào cướp lại hàng.
Theo Tuổi Trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo