Môi trường

Hàng loạt lợn chết trôi nổi trên sông

Những ngày qua, nhiều xác lợn chết không biết từ đâu bỗng nhiên xuất hiện, nổi lềnh bềnh trên con sông Huyện giáp ranh địa bàn giữa 2 huyện Quảng Xương và thị xã Sầm Sơn.

(Dân Trí) Tình trạng trên đang khiến người dân ở đây rất bức xúc và hoang mang. Những xác lợn này đang bị phân hủy, bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của họ.

 
Tại chân cầu Trắng nằm giữa thôn Lộc và Xuân Phương, xã Quảng Châu, lợn chết được vứt trôi lềnh bềnh trên sông. Lợn được vứt ra sông được cho cả vào bao tải to có, nhỏ có thậm chí có những con có trọng lương khoảng 2 - 3 tạ.
 
Trước đó, tại Thanh Hóa đã có 3 huyện xuất hiện dịch tai xanh. Cho đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh, tình hình dịch tai xanh trên đàn lợn đang diễn biến hết sức phức tạp, đã có trên 2.000 con lợn nhiễm bệnh bị tiêu huỷ. Trước tình hình trên tỉnh Thanh Hoá đã có công điện chỉ đạo tất cả các huyện, thị trên địa bàn tỉnh, tăng cường kiểm soát công tác phòng chống dịch, không cho lây lan, phát sinh thêm ổ dịch mới.
 
Trong khi tỉnh Thanh Hoá đang ráo riết công tác phòng chống dịch, thì tại khúc sông Huyện, nơi giáp ranh huyện Quảng Xương và thị xã Sầm Sơn lợn chết không rõ nguồn gốc được vứt đầy sông, tuy nhiên chính quyền địa phương nơi con sông chảy qua không hề hay biết.
 
Ông Trần Văn Thạo, người dân nằm ven khúc sông Huyện bức xúc: “Lợn chết nổi trên sông này có hơn một tuần nay rồi, những hôm nắng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, không chịu được, nhiều hôm không thể ăn cơm được”.
 
“Có rất nhiều xác lợn được vứt trôi trên sông, thế nhưng đây là những con lợn còn vướng bèo không thể trôi được, chứ có hôm nhiều bao tải và xác lợn trôi qua đây trắng sông. Tuy nhiên chẳng thấy cơ quan chức năng có biệp pháp xử lý”, ông Thạo cho biết thêm.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Thoại, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Châu (Quảng Xương) cho biết: “Chúng tôi không hề hay biết thông tin trên, khi nhận được thông tin, chúng tôi đã cho người xuống hiện trường và xác định thông tin trên là có thật. Ngay sau đó, chúng tôi đã điện cho cán bộ thú y xuống khoanh vùng, tiêu độc khử trùng để khoanh vùng dịch”.
 
“Xã chúng tôi nằm ở nơi có nhiều con sông chảy qua, trong đó có con sông Huyện, những xác lợn này chắc ở thượng nguồn trôi về, còn ở đâu thì chúng tôi cũng không được rõ”, ông Thoại khẳng định.
 

 
 Một xác lợn con trôi sông đã bị cá rỉa.
 
Cũng theo ông Thoại thì hiện nay trên địa bàn xã chưa xuất hiện dịch tai xanh trên đàn lợn, toàn xã có trên 1.000 con lợn đã được tiêm phòng, đã có 3 con chết nhưng không phải lợn mắc bệnh tai xanh, nhưng xã đã cho thiêu huỷ theo đúng quy định.
 
Được biết, hiện nay các địa phương trên toàn tỉnh Thanh Hoá đã tiến hành tiêu hủy 2.027 con, điều trị khỏi 1.278 con. Hiện còn 484 con lợn đang ốm. Cùng thời gian này, các huyện Nông Cống và Tĩnh Gia, dịch lở mồm long móng xuất hiện trên địa bàn 15 thôn của 5 xã làm 241 con lợn mắc bệnh.
 
 
 
Hồng Lĩnh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo