Thị trường

Hàng ngàn mặt hàng được miễn thuế, giá cả có giảm?

Từ ngày 1-1-2015, theo cam kết Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA), VN sẽ cắt giảm thêm 1.720 dòng thuế với hàng ngàn mặt hàng được miễn thuế.

Bộ Tài chính cho biết từ ngày 1-1-2015, theo cam kết Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA), Việt Nam sẽ cắt giảm thêm 1.720 dòng thuế với hàng ngàn mặt hàng được miễn thuế.

Gạo cũng là một trong các đối tượng được miễn thuế khi nhập từ Campuchia vào Việt Nam
 
Theo cam kết ATIGA, hàng hóa của Việt Nam vào thị trường các nước trong nội khối như Indonexia, Malaysia, Thái Lan... và ngược lại sẽ được miễn thuế nhập khẩu.
 
Theo bà Đào Thu Hương, Trưởng phòng hội nhập Tài chính, Vụ hợp tác quốc tế, từ năm sau theo đúng lộ trình, tối đa các mặt hàng sẽ giảm thuế về 0%.
 
Cũng theo bà Hương, việc cắt giảm sẽ theo một trình tự hợp lí ở từng năm để giúp cho các doanh nghiệp chuẩn bị tự điều chỉnh, tránh những cú sốc và tình trạng đầu cơ. 
           
Ngoài ra những hàng hóa thuộc diện được miễn thuế hoặc cắt giảm thuế phải đảm bảo đáp ứng những tiêu chí chặt chẽ về xuất xứ theo cơ chế của ASEAN với tỉ lệ nội địa hóa là 40%
           
Với tình hình xu hướng nhập siêu từ ASEAN đang giảm mạnh, bắt đầu từ năm 2012, giá trị nhập siêu cải thiện rất nhiều, chỉ còn 3 tỷ USD/ năm, so với mức 7-10 tỷ USD/ năm từ năm 2011 trở về trước, bà Hương đánh giá:
 
Trao đổi thêm với phóng viên về vấn đề này, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng việc cắt giảm thuế trong những năm tới không chỉ đối với các nước trong nội khối ASEAN mà chúng ta sẽ ký hiệp định thương mại với trên 50 nước. Do vậy chúng ta cần chú ý nhất đến việc đảm bảo chất lượng, giá cả của hàng hóa và hạn chế hàng lậu.
Tuổi trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo