Quốc tế

Hàng ngàn người Thái Lan tới Bangkok tiễn biệt Quốc vương quá cố

(DNVN)-Hàng ngàn người dân Thái Lan đã đổ tới thủ đô Bangkok để chứng kiến lễ hóa thân và tiễn biệt Quốc vương quá cố của Thái Lan Bhumibol Adulyadej vào ngày hôm nay (26/10).

Trong trang phục màu đen, người tham dự lễ hóa thân cựu Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã nằm chờ suốt từ đêm qua trên những tấm thảm nhựa mỏng trên vỉa hè gần Cung điện Grand ở thủ đô Bangkok để có được góc nhìn tốt nhất về lễ rước thi hài vị vua quá cố. 

Lễ rước linh cữu bắt đầu vào 7h sáng (giờ địa phương), thi hài Vua Bhumibol sẽ được đưa từ cung điện đến đài hóa thân hoàn vũ tại quảng trường Sanam Luang để hỏa táng.

Hàng ngàn người dân Thái Lan tới Bangkok tiễn biệt Quốc vương quá cố 

Lễ hỏa táng Quốc vương quá cố đã chính thức bắt đầu từ ngày hôm qua (25/10) và kéo dài trong 5 ngày với những nghi thức hoàng gia hàng trăm năm tuổi được tái hiện trước công chúng. Theo các nhà tổ chức, chi phí cho toàn bộ lễ hỏa táng này vào khoảng 90 triệu USD, điều chưa từng có tại xứ chùa Vàng. 

Nhà vua Bhumibol, cũng được biết tới là Vua Rama IX, đã qua đời vào tháng 10 năm ngoái, hưởng thọ 88 tuổi sau khi cầm quyền trong 7 thập kỷ. Ông đã đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ổn định trong nhiều năm biến động chính trị và phát triển nhanh chóng. 

Đài hóa thân được xây dựng trong gần một năm, gần cung điện hoàng gia Thái Lan. (Ảnh: AP)

Piyamat Potsopho, 38 tuổi, cho biết bà đã đợi nghi lễ này từ tối 25/10. 

"Tôi rất may mắn khi sinh ra dưới triều đại Vua Rama IX", bà phát biểu với báo giới. 

Một người dân khác ở Bangkok có tên Suchinda Samparp, 67 tuổi, nói: "Thật khó để diễn tả hết sự cống hiến của nhà vua đối với nhân dân".

 

Các chuyên gia phân tích nhận định, cái chết của Quốc vương Bhumibol đã để lại một khoảng trống lớn đối với người dân Thái Lan. 

Thái Lan đã để tang 1 năm Nhà vua Bhumibol. Các đài phát thanh và truyền hình Thái Lan đã phát những bài hát dành riêng cho Hoàng gia gần như không ngừng kể từ khi ông tạ thế. Những bài hát này kêu gọi người dân Thái Lan tiếp bước "bước chân của vua cha".

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo