Hàng nghìn tấn thanh long 'chết cứng' tại cửa khẩu Lạng Sơn
Sáng nay 6.4, ông Vy Công Tường - Cục phó Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn trả lời Thanh Niên Online qua điện thoại cho hay, do năng lực về cơ sở hạ tầng phía Trung Quốc chỉ đáp ứng được khoảng 300 xe container mỗi ngày, nhưng hiện nay có hàng nghìn xe đang xếp hàng tại Lạng Sơn, nên dẫn đến tình trạng ùn ứ xảy ra tại cửa khẩu Tân Thanh và các cửa khẩu khác của Lạng Sơn.
“Chúng tôi hướng dẫn, sắp xếp xe chở hàng đậu đỗ có ngăn nắp và giữ gìn an ninh cho các doanh nghiệp (DN) xuất hàng sang Trung Quốc. Về thủ tục thông quan, không có vấn đề gì bất thường. Chúng tôi làm việc tới 21 giờ đêm để hỗ trợ các DN. Nhưng năng lực cơ sở hạ tầng phía bạn chỉ có thể đáp ứng được lượng xe nhất định, nên tình trạng ùn ứ chưa biết lúc nào kết thúc. Việc “ăn hàng” của phía bạn vẫn bình thường”, ông Vy Công Tường nói.
Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên Online, hiện nay hầu như lượng xe container của Bình Thuận (khoảng 500 chiếc) đều “nằm gọn” tại các cửa khẩu của Lạng Sơn. Chưa kể hàng nghìn xe từ TP.HCM, các tỉnh khác đến Bình Thuận gom hàng đi Trung Quốc, cũng đang nằm lì tại các cửa khẩu ở tỉnh biên giới này.
Bà Nguyễn Thị Ngọc, chủ DN xuất khẩu thanh long Kim Ngọc (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) cho biết, hiện nay hầu như kho hàng của DN nào cũng đầy ắp hàng, nhưng không có xe chở đi tiếp.
Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận Bùi Đăng Hưng cho biết, lượng hàng hóa hiện nay (thanh long trái) là “khó kiểm soát”. Theo ông Hưng, bây giờ đang vào mùa thanh long chong đèn, nên sản lượng trái trên toàn tỉnh là “không thể ước lượng được, do quá nhiều. Giá thanh long hiện nay ở Bình Thuận chỉ từ 10.000 đến 12.000 đồng/kg; trong khi cách đây vài ngày có thể từ 18.000 đến 20.000 đồng/kg”.
Ông Trần Lâm, một chủ vựa thanh long khác ở huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) cho biết, lượng thanh long mà các chủ vựa mua với giá 17.000-19.000 đồng/kg hiện nay còn tồn kho hàng chục nghìn tấn. Trong khi đó, hiện nay các thương lái bên Pò Chài (Quảng Tây - Trung Quốc) chỉ mua từ 8.000-10.000 đồng/kg nhưng với một số lượng nhất định. “Họ không nói là không mua hàng. Nhưng chúng ta phải ngầm hiểu rằng họ hạn chế mua hàng khi biết sản lượng của ta đang được mùa. Mục đích của họ là ép giá thôi”, ông Lâm nói.
Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Lư, một lái xe ở huyện Hàm Thuận Nam, hiện “nằm” tại Lạng Sơn điện về cho hay: “Mỗi ngày đi được 5-7 km. Phải mất 3 ngày mới sang đến Pò Chài dù chỉ cách ba chục cây số”.
Theo ông Bùi Đăng Hưng, nếu đợt ùn ứ này kéo dài thì thiệt hại cho các DN ở Bình Thuận là rất lớn. “Tuy nhiên, chưa có cách nào để khắc phục nhằm giảm bớt thiệt hại”, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận nói.
Bình Thuận hiện có khoảng 28.000 ha thanh long, cho sản lượng khoảng trên 600.000 tấn. Mùa này đang là mùa thanh long chong đèn, với sản lượng có thể chiếm 60% của cả năm.
Theo Thanh niên
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bộ Công Thương lý giải quy định gỡ bỏ “tầng nấc trung gian” trong kinh doanh xăng dầu
Đề xuất ưu đãi thuế đặc biệt cho báo chí
Cân nhắc kỹ việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường
Vàng vẫn là ‘chân ái', trở thành top 1 mặt hàng nên mua vào năm 2025
Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu có tỷ trọng tiêu thụ thấp
Cột tin quảng cáo