Xã hội

Hàng trăm quán karaoke ở Hà Nội chưa được cấp phép hoạt động

(DNVN) - Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP Hà Nội có hơn 1.600 cơ sở kinh doanh karaoke, trong đó, mới chỉ có hơn 1.100 cơ sở đã được cấp phép.

Sáng nay 24/11, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, nhà hàng.

Theo báo cáo tại Hội nghị, hiện nay, trên toàn TP. Hà Nội hiện có trên 1.600 cơ sở kinh doanh karaoke nhưng số được cấp phép mới có trên 1.100 cơ sở. Một số địa phương có số cơ sở kinh doanh karaoke lớn như: Sóc Sơn 115 cơ sở, Chương Mỹ 105 cơ sở, Hà Đông 102 cơ sở, Đông Anh 101 cơ sở, Cầu Giấy 99 cơ sở, Đống Đa 79 cơ sở, Long Biên 80 cơ sở, Hoài Đức có 68 cơ sở...

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: HNP.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, tính từ đầu năm, Thanh tra Sở đã kiểm tra 346 cơ sở hoạt động kinh doanh karaoke, băng đĩa trên địa bàn Thành phố. Lập biên bản vi phạm hành chính 29 trường hợp với tổng số tiền phạt hơn 421 triệu đồng. Các cơ sở karaoke hoạt động sai phép chủ yếu vi phạm ở các lỗi: phòng hát không đúng quy định; vượt quá số lượng phòng hát theo quy định; biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích lớn, che kín toàn bộ mặt tiền nhà; dùng đèn chiếu sáng, đèn trang trí có độ sáng chói, tiêu thụ điện năng lớn tiềm ẩn nguy cơ chập điện, hỏa hoạn. Một số quận, huyện còn để cho các nhà hàng, phòng trà hát karaoke có yếu tố nước ngoài hoạt động không đúng quy định…

Các quận, huyện trên địa bàn cho biết, cùng với việc chỉ đạo quyết liệt, kịp thời ban hành văn bản, để tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa karaoke, các quận, huyện còn thành lập các đoàn kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành theo các chuyên đề và triển khai xử lý các vi phạm, đình chỉ những cơ sở không đảm bảo… 

Bà Đinh Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, quận hiện có 80 cơ sở kinh doanh karaoke, trong đó có 77 cơ sở có phép và 3 cơ sở không có giấy phép kinh doanh. Qua thanh tra, kiểm tra, quận đã đình chỉ hoạt động của những cơ sở không giấy phép, song vẫn còn những cơ sở vi phạm còn chưa thực sự hợp tác và có hành vi đối phó. Do đó, ngoài công tác thanh tra, kiểm tra, quận Long Biên đã phối hợp với các phường, gắn trách nhiệm với người đứng đầu các phường trong công tác quản lý và xử lý vi phạm tại các điểm kinh doanh trên.  

Theo ông Nguyễn Văn Lợi, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Chương Mỹ, huyện hiện có 101 cơ sở kinh doanh karaoke được cấp phép hoạt động. Khó khăn lớn nhất với huyện trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa karaoke, vũ trường là nhận thức của các hộ kinh doanh chưa đầy đủ. Sau khi được cấp phép hoạt động lại không hoàn thiện các thủ tục về phòng cháy, chữa cháy và an ninh trật tự. 

Đặc biệt, còn có các cơ sở đã biến tướng thành các dịch vụ khác gây khó khăn cho việc quản lý. Huyện Chương Mỹ đã kiến nghị lên Thành phố cần có hướng dẫn cụ thể trong trường hợp có sự thay đổi trong hoạt động kinh doanh các cơ sở karaoke. Cần có sự phối hợp của Sở VH&TT, Công an TP… với tổ kiểm tra liên ngành của huyện nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh văn hóa karaoke…

 

Cùng với các quận, huyện, cơ quan Thường trực - Sở VH&TT cũng kiến nghị lên Thành phố kiên quyết đình chỉ các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán Bar không đủ điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và các điều kiện liên quan. Phó Chủ tịch các quận, huyện trực tiếp cấp phép cho các cơ sở đã đủ những điều kiện hoạt động theo quy định. Riêng đoàn kiểm tra liên ngành, sẽ phối hợp với các đơn vị, song chỉ tiến hành thanh tra, kiểm tra khi xuất hiện sai phạm.

Cùng với việc kiểm tra định kỳ, Công an cơ sở cần đột xuất kiểm tra để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, với những biển quảng cáo karaoke tấm lớn (treo từ tầng cao nhất xuống dưới), theo cơ quan Thường trực, cần cấp phép xây dựng song song với giấy phép hoạt động kinh doanh karaoke… Để thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, về chủ trương, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar. 

Đồng thời, tăng cường kiểm tra toàn diện các cơ sở hoạt động lĩnh vực trên. Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý nhấn mạnh, cơ quan Thường trực - Sở VH&TT cùng các Sở, ban, ngành, các quận, huyện trên địa bàn tiếp tục củng cố đội kiểm tra liên ngành, kiểm tra các cơ sở karaoke phải có đầy đủ điều kiện như: phù hợp với quy hoạch, có đăng ký kinh doanh, giấy phép đăng ký kinh doanh, đảm bảo đủ an toàn trật tự, phòng cháy, chữa cháy và lắp đặt quảng cáo đúng quy định. 

Ông Ngô Văn Quý yêu cầu các cơ quan liên quan kiên quyết đình chỉ các cơ sở kinh doanh chưa phép hoặc không đủ những điều kiện trên. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các hộ kinh doanh về các quy định cấp phép kinh doanh trên địa bàn…

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cũng yêu cầu các quận, huyện, từ nay đến 25/12, tiếp tục kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke, xử lý vi phạm.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo