Thị trường

Hàng Việt ngày càng được người Nhật ưa chuộng

Hàng hóa Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản, cán cân thương mại giữa 2 nước nửa đầu năm 2014 tiếp tục nghiêng về phía Việt Nam với mức xuất siêu lên tới 1,4 tỷ USD.

Hàng Việt đang ngày được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản

Thống kê của Bộ Công thương cho biết, với thị trường Nhật Bản, ngoại trừ sản phẩm hạt tiêu và cao su có mức tăng truởng giảm, các mặt hàng khác đều có mức tăng trưởng cao (đặc biệt là hạt điều) do các quy định kiểm dịch đã đuợc điều chỉnh giảm nhẹ.

Đồng thời, các doanh nghiệp của Việt Nam đang dần thích nghi và đáp ứng các rào cản kỹ thuật và tiêu chuẩn kiểm dịch của phía Nhật Bản.
 
Nhóm hàng công nghiệp nhẹ và chế biến như dệt may, giầy dép và nguyên liệu dệt may da giầy, thủy sản vẫn duy trì mức tăng trưởng xuất khẩu khá và ổn định sang thị trường này.
 
Tình hình xuất nhập khẩu, quan hệ thương mại giữa Việt Nam - Nhật Bản từ 2009 - 2013.
 
 
Riêng với thị trường Nhật Bản, tận dụng các ưu đãi về thuế xuất khẩu (0%) của Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA), các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may và giày dép đang dần chiếm lĩnh thị truờng.
 
Về nhập khẩu, trong 5 tháng đầu năm 2014, nhập khẩu từ Nhật Bản đạt 4,6 tỷ USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2013.
 
Từ những kết quả ấn tượng của hoạt động xuất khẩu, cán cân thương mại trong nửa đầu năm 2014 tiếp tục nghiêng về phía Việt Nam.
 
Cụ thể, Việt Nam vẫn tiếp tục xuất siêu sang Nhật Bản với giá trị đạt khoảng 1,4 tỷ USD, tăng 100% so với cùng kỳ năm 2013.
 
 
Theo số liệu thống kê được công bố gần đây của Tổng cục Hải quan, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam-Nhật Bản trong năm 2013 đạt  24,3 tỷ USD, tăng 2,4% so với năm 2012.
 
Trong đó, Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này 13,65 tỷ USD hàng hóa, cao hơn 4,5 điểm % so với kết quả của một năm trước đó. 
 
Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam có xuất xứ từ Nhật Bản đạt trị giá 11,61 tỷ USD, hầu như không thay đổi so với năm 2012.  
 
Số liệu trong cho thấy tính từ năm 2009 đến năm 2013, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này đã cao gấp 2,15 lần; trong khi đó sau 5 năm thì nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam từ Nhật Bản chỉ gấp 1,55 lần.
 
Trong những năm gần đây, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam luôn ở trạng thái xuất siêu (thặng dư) trong buôn bán với Nhật Bản. 
 
Năm 2011, nước ta xuất siêu 0,4 tỷ USD; chuyển sang năm 2012 con số này đã là 1,5 tỷ USD và năm 2013 Việt Nam đã xuất siêu sang thị trường Nhật Bản trị giá 2,04 tỷ USD, tăng mạnh 39% so với con số ghi nhận được trong năm 2012.
Theo Bizlive
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo