Pháp luật

Hàng xóm “huyết chiến” với nhau vì con dê đi lạc

(DNVN) - Thấy đàn dê nhà hàng xóm phá vườn nhà mình, dù đã nhắc nhở nhiều lần nhưng không có kết quả, ông Thường đã đánh chết con dê rồi lao vào đánh nhau với hàng xóm.

Theo tin tức trên báo Người lao động, ngày 20-7, TAND tỉnh Đồng Nai xét xử phúc thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra giữa hai gia đình hàng xóm tại xã Trà Cổ, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai). Do vụ án có nhiều điều chưa làm rõ nên tòa quyết định hoãn.

Theo cáo trạng, Mai Văn Thoại (26 tuổi) , Mai Văn Thường (58 tuổi, cha của Thoại) và Trương Hoàng Quý (31 tuổi, cùng ngụ tại xã Trà Cổ, huyện Tân Phú) là hàng xóm, có nhà và rẫy nằm sát nhau.

Nhiều năm liền, đàn dê của Quý thường phá hoa màu của nhà ông Thường. Nhiều lần ông Thường đã nói chuyện với hàng xóm nhưng không có kết quả.

Hàng xóm “huyết chiến” với nhau vì con dê đi lạc. Ảnh: Người đưa tin
Hàng xóm “huyết chiến” với nhau vì con dê đi lạc. Ảnh: Người đưa tin

Ngày 24/2/2014, trong lúc đang làm rẫy tại ấp 4, xã Trà Cổ thì Thường phát hiện đàn dê của gia đình Quý đang ăn, phá hoa màu của mình nên Thường đã vác quốc đập chết 1 con dê. Biết thường đập chết dê của mình nên Quý đã chạy đến chỗ Thường và hai bên xảy ra xô xát, cãi vã và Thường có tát vào mặt Quý rồi được can ngăn.

Bức xúc Quý ôm dê bị đập chết về nhà và kể cho mẹ và chị gái tên Trương Thị Hoàng Oanh (36 tuổi) nghe. Sau khi nghe chuyện, cả nhà Quý kéo nhau qua rẫy của Thường. Hai bên tiếp tục cự cãi dẫn đến xô xát. Bất ngờ Thường dùng khúc cây quýt đánh vào trán chị Oanh, bị xước trán.

Lúc này Quý liền cầm kéo cắt cây dài 2,2m (đã chuẩn bị từ trước, đem từ nhà đi) xông đến đâm trúng bả vai của Thường. Thấy cha bị đâm, Thoại liền nhặt cục đá đập nhiều cái vào đầu Quý, rồi bị Quý quay sang đâm một nhát trúng cổ.

Hậu quả, Quý bị thương tích 16%, chị Oanh thương tích 1% (vết thương của chị Oanh chỉ bị xây xát nhẹ), Thường và Thoại cũng bị thương tích 15-17%, báo Lao động thông tin.

Sau khi vụ án xảy ra, cơ quan điều tra đã tách vụ việc ra làm 3 vụ án khác nhau.

 

Cuối tháng 12.2014, TAND H.Tân Phú mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự, tuyên phạt Trương Hoàng Quý 3 năm 4 tháng tù giam bởi hành vi gây thương tích cho cha con ông Thường, đồng thời buộc bồi thường thiệt hại cho cha con ông Thường hơn 35 triệu đồng.

Sau khi giải quyết xong hành vi của Quý thì Viện KSND H.Tân Phú tiếp tục chuyển hồ sơ vụ án cho TAND cùng cấp để truy tố đối với Thường tội cố ý gây thương tích cho bà Oanh, và Thoại tội cố ý gây thương tích cho Quý. Thoại và Thường đã bị TAND H.Tân Phú xử sơ thẩm và tuyên Thoại 18 tháng tù và Thường 6 tháng cho hưởng án treo cùng về tội cố ý gây thương tích.

Ngày 20/7, tại phiên phúc thẩm, luật sư bào chữa cho bị cáo Thường, Thoại cho rằng: "Bị cáo Thường đã bị Quý đâm vào vai và bị rất nặng và tiếp tục bị đánh và dẫn tới phản ứng bằng cách quơ một cành củi khô trúng sượt trên trán bị hại là bà Oanh, tỷ lệ thương tật được đánh giá 1%. Vết xước của bà Oanh đến thời điểm ra tòa vụ sơ thẩm đã không còn, mờ hẳn.

Hơn nữa hung khí đánh bà Oanh chỉ là một cành quýt khô mà Thường vơ đại trong lúc đánh nhau tuy nhiên phía cơ quan điều tra lại cho rằng đó là hung khí nguy hiểm nên đã khởi tố Thường. Đồng thời gia đình bị hại Quý đã mang 15 triệu đồng đến nhà bị cáo Thường, nhưng Thường không đồng ý, dẫn đến sự việc bị khởi tố".

Luật sư cho rằng cần xác định rõ hành vi của bị cáo có phải là cố ý gây thương tích hay phòng vệ chính đáng, hay là gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Vì những lý lẽ trên, luật sư đề nghị xem xét miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Thường

 

Còn đối với bị cáo Thoại, thấy cha mình bị đâm, bản thân cũng bị đâm, nên đề nghị HĐXX cân nhắc xem xét, áp dụng khung hình phạt nhẹ nhất bằng thời gian tạm giam.

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định hoãn tuyên án đối với hai bị cáo Thường và Thoại.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo