Pháp luật

Hành trình truy dấu đường dây mua bán trẻ sơ sinh “khủng”

Từ lời khai của Lê Thị Bích Trâm, hung thủ bắt cóc trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi ở bệnh viện Quận 7, Công an TP.HCM đã khám phá đường dây mua bán trẻ em được coi là lớn nhất từ trước tới nay.

Từ vụ bắt cóc tại bệnh viện Quận 7…

Chiều 21/3, thông tin từ cơ quan CSĐT Công an quận 7, TP.HCM cho hay, đơn vị này đang chuyển hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp đề nghị chuyển đổi tội danh từ “chiếm đoạt trẻ em” sang “mua bán trẻ em” đối với bị can Lê thị Bích Trâm (SN 1989, ngụ quận 7, tạm trú huyện Nhà Bè, TP.HCM). 
 
Đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn, trưởng Công an quận 7 xác nhận, vụ bắt cóc trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi xảy ra vào sáng 9/2 tại Bệnh biện Quận 7, đến nay công an đã làm rõ nhiều nghi vấn. 
 
Trái với những lời nói, hành động của Lê Thị Bích Trâm lúc mới bị bắt giữ, ít ai biết rằng lời khai “động trời” của Trâm sau này làm tiền đề cho cơ quan điều tra khám phá ra đường dây mua bán trẻ em được cho là quy mô nhất từ trước tời nay.
 
Lê Thị Bích trâm khóc nức nở lúc mới bị bắt
 
Theo đó, khi mới bị bắt giữ Trâm khóc nức nở, luôn miệng xin mọi người tha thứ cho lỗi mà mình gây ra. Thời điểm trên dư luận có phần cảm thông với Trâm. Khai báo tại cơ quan công an, Trâm cho biết do bị sẩy thai và muốn níu giữ hạnh phúc với người chồng trẻ nên mới thực hiện việc bắt cóc đứa bé con của sản phụ Nguyễn Thị Minh Tâm (ngụ quận 7) đem về nuôi.
 
Các điều tra viên Công an quận 7 đã nhận thấy có nhiều nghi vấn trong lời khai trên, nhưng lúc này Trâm có biểu hiện khá sốc, tinh thần hoảng loạn nên để cho Trâm có thời gian trấn tĩnh lại, đồng thời khởi tố bị can về hành vi “chiếm đoạt trẻ em”. 
 
Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án, cơ quan điều tra xác định được thông tin sau khi bắt con của sản phụ Tâm, Trâm có hướng tẩu thoát lòng vòng, và sau đó bế cháu bé đến các bệnh viện trong nội thành TP.HCM với mục đích bán lại. Nhưng do sợ bị phát hiện nên Trâm mang cháu bé về nhà nuôi dưỡng, sau đó thì bị bắt giữ.   
 
Khi tinh thần đã ổn định, qua nhiều lần bị thẩm tra, Trâm mới khai nhận bắt cóc trẻ sơ sinh trên là để bán và cho biết một số manh mối về các đối tượng trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh biết được. Một trong số đó là Phạm Tuấn Phương (SN 1962, ngụ tỉnh Đắc Nông), đối tượng bị trinh sát Công an quận 7 theo dõi trước nhất.
 
Đến đường dây mua bán trẻ em lớn nhất từ trước đến nay
 
Trâm khai quen biết với Phương khá tình cờ. Đang là nhân viên điều hành xe buýt của HTX ở huyện Nhà Bè nhưng thời gian cuối năm 2013 Trâm bị thất nghiệp. Trong một lần tình cờ Trâm quen biết với Phương. Phương biết hoàn cảnh của Trâm liền đặt vấn đề nhờ tìm ai có nhu cầu bán hoặc cho trẻ sơ sinh thì giới thiệu cho, đổi lại Phương sẽ trả tiền công xứng đáng.
Thời điểm mới nghỉ việc ở HTX vợ chồng Trâm rất khó khăn, chồng lại có khoản nợ 10 triệu đồng, suy nghĩ rồi Trâm cũng đồng ý. Vụ đầu tiên Trâm tham gia là lần vào Bệnh viện Quận 7 bắt cóc trẻ sơ sinh con sản phụ Tâm như nói trên. 
 
Lan và Thương, hai đối tượng đóng vai trò chủ đạo trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh mới bị khám phá.
 
Từ những lời khai báo mới nhất của Trâm, đối tượng Phương luôn nằm trong tầm ngắm của các trinh sát. Thời điểm này, qua trao đổi thông tin Công an TP.HCM nhận được tin Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ được đối tượng Nguyễn Thanh Hằng (SN 1986, ngụ huyện Hóc Môn) có nằm trong đường dây mua bán trẻ em sang Trung Quốc. Hằng cho biết có liên hệ với đối tượng tên Hồng ở TP.HCM.
 
Xác minh cho thấy đối tượng tên Hồng tên thật là Ngô Thị Lan (SN 1970, ngụ quận 1) có quan hệ với tên Phương, theo đó phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM mới đi đến xác lập ban chuyên án để đấu tranh. 
 
Phương thường hay gặp gỡ, bàn bạc với Trần Thị Qùy (SN 1970, ngụ quận Tân Phú), cũng là đối tượng nằm trong đường dây mua bán trẻ em của Ngô Thị Lan,  Võ Văn Viễn (tự Sáu, SN 1970, ngụ quận Gò Vấp), Tưởng Đình Thương (SN 1970, ngụ TP.Hải Phòng) mà công an đã bắt giữ trước đó như  Infonet đã đưa tin. Các đối tượng bị bắt quả tang khi đang thực hiện việc mua bán trẻ sơ sinh trước cổng Bệnh viện Nhi Đồng I (quận 10) vào chiều 27/2. 
 
Trong số các đối tượng bị bắt giữ Thương là kẻ môi giới khoảng 20 vụ mua bán trẻ sơ sinh cho nhiều người khác nhau. Mỗi vụ Thương nhận được từ 2 – 7 triệu đồng. Để thu lợi, chúng tìm cách tiếp cận các bà mẹ mang thai ngoài ý muốn hay gia cảnh nghèo khó để gạ cho con nuôi. Rồi sau đó gạ gẫm các cặp vợ chồng hiếm muộn cho con nuôi để nhận tiền hoa hồng, hoặc thậm chí chúng còn bán cho các đối tượng buôn người bán các bé sang Trung Quốc. 
 
Đến nay, ngoài Lê Thị Bích Trâm cơ quan công an đã bắt giữ thêm 7 đối tượng khác nằm trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Hiện vụ án vẫn đang được tiếp tục mở rộng điều tra.
Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo