Xã hội

Hậu Giang phải có trách nhiệm vụ ông Trịnh Xuân Thanh "mất tích"

(DNVN) - Đây là nhận định của đại biểu Bùi Văn Xuyền (Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) về việc ông Trịnh Xuân Thanh tự ý "mất tích" khỏi Hậu Giang.

Nói với báo Người Đưa Tin trước vấn đề ông Trịnh Xuân Thanh đang trong diện bị các cơ quan Trung ương kiểm tra sai phạm nhưng lại bặt vô âm tín, đại biểu Bùi Văn Xuyền cho rằng, ý thức của người cán bộ Đảng viên như vậy là không thể chấp nhận được. Một Đảng viên đang chịu sự kiểm tra sai phạm của cơ quan Trung ương, bị kỷ luật khai trừ khỏi Đảng vì nhiều vi phạm mà không có mặt ở cơ quan để làm kiểm điểm, chịu sự kỷ luật của cơ quan, tổ chức Đảng lại mất liên lạc không lý do chính đáng là không thể chấp nhận được.

"Tôi nghĩ, ông Trịnh Xuân Thanh đang trốn tránh trách nhiệm. Một người có ý thức rất kém như vậy thì không xứng đáng làm đảng viên. Dù là cán bộ công chức bình thường cũng không chấp nhận được, huống hồ ông này từng làm cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh và thuộc diện Trung ương quản lý", ông Xuyền nói.

Theo ông Xuyền, nếu có nhân cách, phẩm chất của cán bộ công chức thì sẽ ứng xử đàng hoàng. Kể cả khi vi phạm vẫn phải có trách nhiệm kiểm điểm trước cơ quan, chi bộ về hành vi của mình để sửa chữa, phấn đấu thành người tốt. Một khi đã chối bỏ hết, trốn tránh là biểu hiện không phải tư cách cán bộ Đảng viên.

Ông Trịnh Xuân Thanh (phải). Ảnh: website Bộ Công Thương.

"Như vậy, càng thấy rằng, việc khai trừ ông Trịnh Xuân Thanh ra khỏi Đảng là hoàn toàn đúng đắn", ông Xuyền nhìn nhận.

Về việc ông Trịnh Xuân Thanh vẫn là Tỉnh ủy viên của Hậu Giang nhưng đến nay, Tỉnh ủy Hậu Giang chưa xác định được ông Thanh đang ở đâu, ông Xuyền cho rằng công tác quản lý cán bộ ở Hậu Giang là có vấn đề, là chưa được. Bởi, cán bộ đi đâu đều phải có báo cáo. Kể cả việc cán bộ vắng mặt tại nhiệm sở một ngày, hai ngày không lý do, thủ trưởng cơ quan đơn vị trực tiếp quản lý cán bộ đó phải biết.

Theo vị này, nếu cán bộ được phép nghỉ ba ngày mà ngày thứ tư chưa có mặt tại cơ quan đã phải tìm hiểu lý do, thậm chí xem xét trách nhiệm chứ chưa nói đến chuyện đi hàng tháng trời như vậy. Làm sao có chuyện nghỉ dài ngày như vậy mà không biết được. Công tác quản lý cán bộ như vậy cũng là vi phạm Luật Cán bộ công chức.

Hậu Giang không đồng ý cho ông Trịnh Xuân Thanh đi nước ngoài trị bệnh, vậy không có lý do gì để ông Thanh không đến cơ quan làm việc và cơ quan không biết ông Thanh đi đâu, làm gì. Và, nghĩa là ông Thanh tự động nghỉ không có lý do, cũng không có mặt ở cơ quan làm việc. Đến khi có thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, của Ban Bí thư, Hậu Giang triệu tập ông Trịnh Xuân Thanh để làm thủ tục kỷ luật mới vỡ lẽ ông Thanh không có nhà và không biết đi đâu.

"Tôi nghĩ, việc ông Trịnh Xuân Thanh mất liên lạc có trách nhiệm của Hậu Giang, cụ thể là của thủ trưởng đơn vị mà ông Thanh đang biên chế, hưởng lương. Không có chuyện cán bộ làm việc tại cơ quan vắng mặt dài ngày mà cơ quan, đơn vị không biết", vẫn lời ông Xuyền.

 

"Hơn nữa, điều quan trọng là ông Thanh vẫn đang làm cán bộ tại Hậu Giang, đi công tác là phải có công lệnh, đi trị bệnh phải được đồng ý của Tỉnh ủy. Còn không được đồng ý thì phải có mặt ở cơ quan để làm việc. Ông Thanh bỏ việc là vô tổ chức, nhưng Hậu Giang phải rút kinh nghiệm về công tác quản lý cán bộ. Từ việc mất liên lạc với ông Thanh mới thấy, bộ máy hành chính của chúng ta đang có vấn đề", ông Xuyền nói thêm.

Trước đó, ngày 8/9, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để xem xét thi hành kỷ luật đồng chí Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016.

Sau khi xem xét Báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư kết luận, những khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Trịnh Xuân Thanh rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân đồng chí. Trong quá trình kiểm điểm, đồng chí Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thiếu trung thực; chưa thành khẩn, tự giác nhận các vi phạm, khuyết điểm.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW, ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về xử lý đảng viên vi phạm, Ban Bí thư đã nhất trí rất cao (biểu quyết 100% bằng phiếu kín) quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với đồng chí Trịnh Xuân Thanh.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo