Quốc tế

HĐBA LHQ chia rẽ về lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

(DNVN)-Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) vẫn chia rẽ lệnh trừng phạt mới có thể nhằm vào Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân mới của Bình Nhưỡng.

Trong một cuộc gặp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 04/9, Mỹ, Pháp và Anh cũng như Nhật Bản ủng hộ các lệnh trừng phạt mới, trong khi đó một số quốc gia, trong đó có Nga, lại nghiên về giải pháp ngoại giao.

Đại sứ Mỹ tại LHQ, Nikki Haley, kêu gọi HĐBA áp đặt các biện pháp mạnh nhất có thể nhằm vào Triều Tiên

"Các biện pháp trừng phạt mạnh nhất có thể giúp chúng ta giải quyết vấn đề thông qua ngoại giao", bà Haley phát biểu tại cuộc họp. 

"Chúng tôi đã thực hiện cách tiếp cận gia tăng, và bất chấp những ý định tốt nhất, nó đã không phát huy hiệu quả", bà Haley cho biết thêm. 

Các thành viên của HĐBA LHQ vẫn chia rẽ lệnh trừng phạt mới có thể nhằm vào Triều Tiên.

Trong khi đó, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia thận trọng rằng, việc Hội đồng Bảo an trước đây không kiềm chế được chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên là vì thực tế rằng các giải pháp "chỉ hướng về cơ chế trừng phạt". 

"Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động bình tĩnh và có những biện pháp cân bằng", ông phát biểu tại cuộc họp, đồng thời nhấn mạnh cách giải quyết toàn diện chỉ có thể đạt được thông qua các kênh chính trị và ngoại giao. 

Đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre kêu gọi HĐBA phê chuẩn các lệnh trừng phạt mới. 

Ông cho rằng, mối đe dọa từ Triều Tiên đã không thay đổi cả quy mô và tính chất. Nó đã thay đổi từ khu vực tới toàn cầu, từ nghiêm trọng đến sự toàn cầu. 

Đại sứ Nhật Bản Koro Bessho cho biết, "Nhật Bản nhấn mạnh sự cần thiết đối với HĐBA là nhanh chóng phê chuẩn nghị quyết mới với các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn nữa". 

 

Còn đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, Liu Jieyi, lên án vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên và thúc giục quốc gia này trở lại bàn đàm phán. Ông cho biết, Trung Quốc sẽ không cho phép hỗn loạn và chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. 

Nên đọc
Thu An (Theo THX)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo