Quốc tế

HĐBA LHQ thông qua nghị quyết về ngừng bắn ở Syria

(DNVN)-Tất cả 15 quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, vốn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ dàn xếp.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết chấp thuận thỏa thuận ngừng bắnSyria, vốn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ dàn xếp, đồng thời tổ chức các cuộc đàm phán ở Astana, thủ đô của Kazakhstan giữa Damascus và phe đối lập. 

HĐBA LHQ thông qua nghị quyết về ngừng bắn ở Syria.

Trong nghị quyết được thông qua, HĐBA LHQ quan tâm đến các thỏa thuận đã đạt được và bày tỏ ủng hộ "những nỗ lực của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chấm dứt bạo lực ở Syria và bắt đầu một tiến trình chính trị". 

Các thành viên của HĐBA nhấn mạnh rằng, họ mong muốn cuộc họp ở thủ đô Kazakhstan, và coi đây là "một bước đi quan trọng" trước khi khôi phục các cuộc đàm phán liên Syria dưới sự bảo trợ của LHQ tại Geneva vào ngày 08/02 tới. 

HĐBA LHQ đã tái xác nhận cam kết của họ về "chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ tại Cộng hòa Ả Rập Syria".

Họ nhấn mạnh rằng, cách duy nhất để giải quyết bền vững xung đột tại quốc gia này là thông qua một tiến trình chính trị toàn diện. Tiến trình này cần phải do Syria dẫn đầu trên cơ sở của thông cáo Geneva, quyết định bởi HĐBA LHQ và nhóm hỗ trợ Syria quốc tế.

Trước đó, hôm 29/12, Tổng thống Nga Putin đã thông báo rằng, một thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được tại Syria, đồng thời cho biết chính phủ và phe đối lập có vũ trang ở Syria đã sẵn sàng bắt đầu đàm phán. 

 

Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria chính thức có hiệu lực từ 0 giờ ngày 30/12 theo giờ địa phương và gần như được tuân thủ trên khắp lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, vẫn có thông tin về các vụ đụng độ rải rác gần thủ đô Damascus.

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo