Quốc tế

Hé lộ hệ thống nhập cư tinh vi của IS

(DNVN) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã phát triển một hệ thống đi lại tinh vi, các chiến binh có thể đi lại tự do dọc các đường biên giới của Syria và Thổ Nhĩ Kỳ bằng giấy tờ có dấu của "Bộ Nhập cư" và "Bộ Vận tải" IS.

Báo Vietnamnet dẫn tin từ tờ Guardian đưa tin, các thành viên của IS đang vận hành một chương trình nhập cư tinh vi dọc các đường biên giới của Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các chiến binh có thể đi lại tự do bằng giấy tờ có dấu của "Bộ Nhập cư" và "Bộ Vận tải" IS.

Trên hộ chiếu có dấu IS đều có tên, ngày sinh, nơi sinh và số căn cước của các thành viên tổ chức này. Phiến quân có thể dùng nó để đi lại tự do giữa các vùng lãnh địa mà IS đang kiểm soát ở Syria, và cả Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi bị dân quân người Kurd ở nước này đánh bại năm ngoái.

Các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) di chuyển qua thị trấn tel Abyad ở Syria. (Ảnh: AP).

The Guardian cho biết, những bản kê khai mà các tư lệnh Kurd tịch thu được, có thời gian từ tháng 12/2014 đến tháng 3/2015, ghi lại hành trình các chuyến xe buýt chạy qua thị trấn Tel Abyad ở Syria. Hầu hết hành khách di chuyển bên trong lãnh địa của IS, nhưng có một nhóm 5 người Tunisia, gồm cả nam và nữ ở độ tuổi 23-26 khai đến từ Kairouan, một thành phố phía nam thủ đô Tunis.

IS chính thức 'vươn vòi' đến khu vực Đông Nam Á

 Trong một diễn biến liên quan, hãng thông tấn TASS ngày 11/1 đưa tin 4 nhóm cực đoan Philippines đã liên kết và công bố về việc thiết lập căn cứ của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên đảo Mindanao thuộc tỉnh Caliphate, Philippines.

Nguồn tin cho biết, các chiến binh đã thề trung thành với trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi. Lãnh đạo tổ chức này của Philippines sẽ là Isnilon Hapilon, một trong những thủ lĩnh của nhóm khủng bố "Abu Sayiaf".

Các chuyên gia lưu ý rằng những sự kiện ở Philippines cho thấy sự thay đổi chiến lược của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS: do không thể nhanh chóng nắm quyền kiểm soát Syria và Iraq, những kẻ khủng bố đã quyết định tìm kiếm những địa bàn tiềm năng để duy trì hoạt động của chúng.

 

Việc thiết lập hình thái giáo quyền Caliphate của IS ở Philippines thực sự là mối nguy hiểm lớn cho chính Philippines, các quốc gia khác trong khu vực cũng như Australia, tờ báo nhấn mạnh. Không loại trừ khả năng là chính người Úc có thể  trở thành những mục tiêu chính trong các cuộc tấn công khủng bố của phiến quân.

Trước đó, từng có thông tin phiến quân IS bắt đầu huấn luyện chiến binh ở các khu trại trong rừng sâu ở Philippines. Chính phủ Philippines khẳng định sự ủng hộ IS ở quốc đảo này chỉ giới hạn ở những băng cướp địa phương. Tuy nhiên, video tuyên truyền mới của IS cho thấy nhóm thánh chiến đã chọn Philippines như một địa điểm tiềm năng để thiết lập các căn cứ mới.

Nên đọc




HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo