Xã hội

Hé lộ nguyên nhân cá chết ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa

(DNVN) - Sở NN&PTNT Thanh Hóa vừa có báo cáo xác định nguyên nhân khiến cá chết ở Nghi Sơn, Tĩnh Gia là do thiếu thiếu oxy trong môi trường nước.

Theo tin tức mới nhất, ngày 28/9, thông tin từ Sở NN&PTNT Thanh Hóa cho biết sở này vừa có báo cáo tình hình thủy sản tự nhiên chết trên khu vực biển Tĩnh Hải, huyện Tĩnh Gia và cá nuôi lồng chết trên vịnh Nghi Sơn.

Cá chết ở Thanh Hóa là do thiếu oxy.  Ảnh báo Giao thông. 

Theo kết quả phân tích về mẫu cá tự nhiên và cá lồng chết tại huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) vừa qua do Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương xét nghiệm đều âm tính với vi rút gây bệnh hoại tử thần kinh ở cá biển, báo Giao thông đưa tin.

Theo đó, mẫu nước biển tại vùng biển Tĩnh Hải trong nhiều chỉ tiêu thì đều trong ngưỡng cho phép, riêng chỉ tiêu COD, xét nghiệm 7 mẫu thì chỉ tiêu đo được đều vượt ngưỡng cho phép trong nuôi trồng thủy sản từ 2,45 đến 5,29 lần. 

Còn tại vịnh Nghi Sơn, mẫu nước biển thuộc xã đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia có 2 mẫu là COD vượt ngưỡng cho phép từ 3,05 lần đến 4,49 lần và chỉ tiêu Amonia (NH3) vượt ngưỡng cho phép trong nuôi trồng thủy sản từ 10,8 đến 32,8 lần.

Trong báo cáo cũng nêu rõ: “Kết quả không tìm thấy tác nhân bệnh truyền nhiễm gây bệnh trên cá chết. Kết quả xét nghiệm môi trường nước cho thấy, có 2 chỉ tiêu môi trường nước là chỉ tiêu COD (lượng Oxy cần để Oxy hóa hết các chất vô cơ, hữu cơ có trong nước), chỉ tiêu NH3 (Amonia) đều vượt ngưỡng cho phép trong nuôi trồng thủy sản. Đây là các chỉ tiêu môi trường gây thiếu oxy và ảnh hưởng đến hô hấp của cá, động vật thủy sản”.

Theo báo TTXVN, trước đó, trong ngày 5-6/9, ngư dân xã Tĩnh Hải khi đánh bắt hải sản tại vùng biển gần bờ (gần khu vực dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn) đã phát hiện một số loài hải sản như cá bơn, cá thèn, ghẹ… chết bất thường và trôi dạt vào bờ biển.

 

Đến ngày 8/9 tại khu vực nuôi cá lồng của ngư dân xã đảo Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia) cũng xảy ra hiện tượng cá nuôi lồng quẫy nước mạnh và bị chết rất nhanh với số lượng lớn. Theo thống kê của UBND xã Nghi Sơn, đã có gần 50 tấn cá lồng đặc sản như cá mú, cá hồng, cá vược bị chết…

Cùng ngày, tại khu vực bờ biển thôn Bắc Yến (xã Hải Yến huyện Tĩnh Gia), người dân lại phát hiện tình trạng cá tự nhiên bị chết trôi dạt vào bờ, chủ yếu là cá bơn, cá thèn, ghẹ với tổng khối lượng hải sản thu gom được khoảng 200 kg.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo