Xã hội

Hé lộ nguyên nhân chìm tàu du lịch trên sông Hàn

(DNVN) - Theo các nhà điều tra, vụ tai nạn lật tàu bất ngờ trên sông Hàn (Đà Nẵng) rất có khả năng do phương tiện chở quá tải trọng cho phép.

Tin tức trên báo chí cho hay, các nhân chứng tại hiện trường cho biết, gần 21 giờ đêm 04/6/2016, tàu chở khách du lịch trên sông Hàn mang tên Thảo Vân (số hiệu DNa 0016) di chuyển từ hướng cầu Thuận Phước về cầu Rồng, đến sát cầu qua sông Hàn đã bất ngờ bị lật úp.

Con tàu này vốn được cải hoán từ tàu cá cũ, có trọng tải 28 ghế, vừa được đăng kiểm ngày 19/5/2016 vừa qua. Tuy nhiên, khi tai nạn xảy ra, trên tàu có từ 36 - 50 người, trong đó phần lớn là trẻ em. Như vậy, tàu Thảo Vân đã chở gần gấp đôi tải trọng cho phép, trong khi lại là tàu cá cũ, nên không đủ bảo đảm an toàn khi di chuyển.

Hơn nữa, theo phán đoán của nhiều ngư dân có mặt tại hiện trường, do con tàu đang đến gần cầu Rồng, để neo lại cho du khách xem hoạt cảnh rồng phun nước phun lửa, dễ khiến các du khách phấn khích xôn xao, tụ tập về một phía, làm thân tàu bị nghiêng. Những người điều khiển tàu và người lớn đi cùng đã không có kinh nghiệm để xử lý tình huống này.

Chiếc tàu bị chìm. Ảnh: Zing.vn.

Đây cũng là nguyên nhân từng làm nhiều tàu chở khách du lịch trên sông bị tai nạn bất ngờ.

Điều đáng nói là khi tàu bị lật, phần lớn du khách không hề mặc áo phao cứu hộ. Những khai báo từ các nạn nhân cho biết họ không được yêu cầu mặc áo phao và cũng không đủ lượng áo phao cho mọi người.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện thoại chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng bằng mọi biện pháp khẩn trưởng tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo huy động các lực lượng, phương tiện với tinh thần cao nhất khẩn trương cứu hộ những người bị nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người; tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ những nạn nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các lực lượng chức năng sớm làm rõ nguyên nhân gây ra vụ lật tàu này.

 

Tới rạng sáng 5/6, đã có 42 du khách và 1 tài công trong vụ lật tàu trên sông Hàn được tìm thấy và được cấp cứu phục hồi tích cực. Đến 6h sáng, các lực lượng chức năng tiếp tục tìm kiếm 3 nạn nhân bị mất tích.

Có mặt tại hiện trường vụ việc, Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo lực lượng cứu hộ phối hợp cùng ngư dân giăng hai lớp lưới rê dưới lòng sông để tìm kiếm các nạn nhân. 10 tàu giã cào giăng lưới tại khu vực cửa sông và 3 tàu đánh cá giăng lưới 3 lớp ở phía trên và dưới cầu sông Hàn để hạn chế tình trạng có nạn nhân trôi xa theo dòng thủy lưu.

Trước mắt, Thành phố Đà Nẵng đã quyết định hỗ trợ toàn bộ kinh phí bệnh viện và kinh phí tàu xe cho các nạn nhân về lại quê.

Doanh Nghiệp Việt Nam tiếp tục cập nhật!

Nên đọc


Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo