Quốc tế

Hé lộ thủ phạm bắn rơi Mi-8 của Nga tại Syria

(DNVN)-Theo tiến sĩ Marcus Papadopoulos, biên tập viên tạp chí Politics First, thủ phạm bắn rơi máy bay trực thăng Mi-8 của Nga tại Syria hôm 01/8 là một liên minh khủng bố mang tên Quân đội Chinh phục.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik của Nga, tiến sĩ Marcus Papadopoulos, biên tập viên tạp chí Politics First, đã hé lộ thủ phạm bắn rơi máy bay trực thăng Mi-8 của Nga tại Syria hôm 01/8 là Quân đội Chinh - một liên minh khủng bố nhận tài trợ từ nhiều quốc gia. 

Một máy bay trực thăng Mi-8 của quân đội Nga đã bị bắn hạ tại phía Tây Bắc Syria hôm 01/8, khiến tất cả 5 quân nhân tử nạn. 

"Tôi không có nghi ngờ nào về điều đó. Chúng sở hữu nhiều loại vũ khí hiện đại. Chúng tôi đang nói đến xe tăng, xe bọc thép, vũ khí chống tăng và tên lửa phòng không. Câu hỏi đặt ra là ai đã cấp những vũ khí ấy cho chúng”, ông Papadopoulos nhận định. 

Xác trực thăng Mi-8 của Nga sau khi bị bắn rơi ở Syria hôm 01/8. (Ảnh: Dailymail)

Vị tiến sĩ này còn cho biết, rất có thể chính Ả rập Xê út, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar tài trợ cho nhóm khủng bố này.

"Do đó, họ phải chịu trách nhiệm trong vụ bắn rơi Mi-8 khi máy bay trực thăng này đang thực hiện sứ mệnh nhân đạo ở Syria, và phải chịu trách nhiệm trước những cái chết của tất cả 5 quân nhân Nga", ông Papadopoulos nói tiếp.

Tiến sĩ Papadopoulos khẳng định rằng, Quân đội Chinh phục được thành lập vào đầu năm 2015 và đã giành thắng lợi lớn khi chiếm thành phố Idlib ở phía Bắc Syria. 

"Những quốc gia ủng hộ tài chính và chính trị cho nhóm khủng bố này là Ả Rập Xê Út và Thổ Nhĩ Kỳ, và thậm chí Ankara có thể đang cân nhắc lại chính sách hỗ trợ các nhóm khủng bố Hồi giáo. Thổ Nhĩ Kỳ hiện là người hỗ trợ chính cho Quân đội Chinh phục nên phải chịu trách nhiệm về những tội ác to lớn ở Aleppo với các hoạt động bắn phá vào dân thường", ông tiết lộ. 

Khi được hỏi liệu việc bắn hạ trực thăng Mi-8 của Nga và khiến các thành viên phi hành đoàn thiệt mạng có dẫn đến việc Quân đội Chinh phục mất các nhà tài trợ nước ngoài hoặc chính thức bị công nhận là một nhóm khủng bố hay không, tiến sĩ Papadopoulos cho rằng, "có ít cơ hội xảy ra điều đó bởi vì người Mỹ đang hỗ trợ nhiều cho các nhóm khủng bố Hồi giáo khác tại Syria".

 

Việc trực thăng Nga bị bắn hạ diễn ra ngay sau khi IS đăng tải một video kêu gọi các tay súng tiến hành cuộc thánh chiến chống lại Nga, đồng thời dọa sẽ sát hại Tổng thống Putin ngay tại nhà riêng của ông. 

Vụ bắn rơi trực thăng Mi-8 đã trở thành thảm kịch tồi tệ nhất đối với quân đội Nga kể từ khi nước này bắt đầu chiến dịch ném bom chống lại IS tại Syria vào tháng 9 năm ngoái. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo