Thị trường

Hệ thống ngân hàng Trung Quốc bắt đầu khủng hoảng?

Hàng trăm người dân Trung Quốc tranh nhau rút tiền tại các chi nhánh của một ngân hàng nhỏ của Trung Quốc sau khi các tin đồn thất thiệt về khả năng thanh toán của ngân hàng này lan rộng. Sự kiện này dấy lên lo ngại của các nhà đầu tư khi các cơ quan quản lý đưa ra những dấu hiệu cho thấy biên độ quá hạn nợ của các ngân hàng ngày càng lớn.

Ngày 24/3, những người gửi tiết kiệm tại một chi nhánh của Ngân hàng Thương mại Nông thôn Jiangsu Sheyang tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã đổ xô đi rút tiền vì tin đồn ngân hàng này không có khả năng thanh toán. Ảnh: REUTERS.

Theo một nguồn tin địa phương, những người gửi tiền đã bao vây một chi nhánh của Ngân hàng Thương mại Nông thôn Jiangsu Sheyang thôn Diêm Thành, tỉnh Giang Tô ngày 24/3 và yêu cầu được rút tiền.

Giám đốc ngân hàng - Zang Zhengzhi cho biết ngân hàng sẽ đảm bảo tất cả các khoản thanh toán cho người gửi.

Theo thông tin từ website chính thức của ngân hàng này, hiện Ngân hàng Jiangsu Sheyang có mức vốn là 525 triệu nhân dân tệ (tương đương khoảng 85 triệu USD) và tổng số tiền gửi là 12 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,93 tỷ USD).

Theo ông Zhang Chaoyang, một quan chức địa phương nơi ngân hàng hoạt động, “những tin đồn này có nhiều khả năng là đúng, nhưng việc ngân hàng sẽ phá sản là điều không thể”. 

Hiện nay, các nhà chức trách vẫn đang điều tra nguồn gốc của những tin đồn thất thiệt về ngân hàng Jiangsu Sheyang

Tuy nhiên, những sự cố tại các ngân hàng ở Trung Quốc thường bị ém nhẹ trong bối cảnh các ngân hàng được cho là hoạt động dưới sự bảo lãnh ngầm của chính phủ nước này.

Sự kiện lần này là hồi chuông thúc giục các nhà chức trách Trung Quốc về việc thiết lập một hệ thống bảo hiểm tiền gửi để bảo vệ những nhà đầu tư trong trường hợp các ngân hàng không có khả năng thanh toán. Ngân hàng là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng đâu tiên bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại của Trung Quốc trong ba tháng đầu năm 2014. 

Tốc độ tăng trưởng chậm chạp đã khiến các nhà phân tích hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này xuống dưới 7,5% - mục tiêu mà chính phủ Trung Quốc đề ra trong năm 2014.

Các nhà chức trách Trung Quốc hứa hẹn sẽ thực hiện chính sách bảo hiểm tiền gửi, nhưng lại không hề nhắc tới một thời hạn cụ thể!

Bên cạnh đó, thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết lãi suất tiết kiệm có khả năng sẽ được tự do hóa trong 1 hoặc 2 năm tới. Nỗ lực gần đây cho kế hoạch này là trả lại quyền quyết định lãi suất cho các ngân hàng. 

Các nhà đầu tư Trung Quốc hi vọng chương trình bảo hiểm tiết kiệm sẽ được áp dụng trước khi tự doa hóa lãi suất tiết kiệm để bảo vệ những nhà đầu tư trong trường hợp thị trường tự do sẽ khiến các ngân hàng nhỏ gặp khó khăn và có thể bị phá sản.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo