Phân tích

Hết gói 30.000 tỷ đồng sẽ có gói khác hỗ trợ người dân mua nhà

(DNVN) - Hỗ trợ cho người dân để vay mua nhà với lãi suất thấp là công việc lâu dài. Vì thế, khi giải ngân hết gói 30.000 tỷ đồng sẽ tiếp tục có chương trình dài hạn cho người dân vay với lãi suất thấp để cải thiện nhu cầu về nhà ở.

Bộ Trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã nói như vậy tại phiên thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và kế hoạch năm 2016 diễn ra sáng 3/11.

Theo baochinhphu.vn, đặt vấn đề nhiều đại biểu lo ngại hết gói hỗ trợ 30000 tỷ thì còn gì nữa không, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay có khoảng 70.000 hộ được Ủy ban Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu hỗ trợ và hơn 330.000 hộ theo báo cáo của các địa phương, trước mắt Chính phủ đã yêu cầu cân đối nguồn vốn hỗ trợ cho gần 80.000 hộ. Tiếp theo, sẽ cân đối ngân sách, bố trí đủ cho các hộ còn lại theo từng giai đoạn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định, sau gói 30.000 tỉ đồng sẽ có thêm chính sách hỗ trợ người dân mua nhà. Ảnh: VGP.

Về gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, hiện giải ngân gói hỗ trợ này đang diễn ra rất tốt và khi có nguồn cung nhà ở xã hội nhiều sẽ giải ngân hết.

Bộ trưởng cũng nêu rõ, trong Luật Nhà ở quy định, Nhà nước có chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội và người dân mua nhà ở xã hội được vay nguồn vốn với lãi suất ưu đãi. Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ định các tổ chức tín dụng và Ngân hàng Chính sách Xã hội tham gia.

"Hỗ trợ cho người dân để vay mua nhà với lãi suất thấp là công việc lâu dài. Vì thế, khi giải ngân hết gói 30.000 tỷ đồng sẽ tiếp tục có chương trình dài hạn cho người dân vay với lãi suất thấp để cải thiện nhu cầu về nhà ở", người đứng đầu ngành Xây dựng cho hay.

Theo báo Thời Báo Tài Chính, cũng tại phiên sáng thảo luận, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, sai phạm tại công trình 8B Lê Trực đã gây bức xúc trong xã hội và người dân. Ngay sau khi nhận được phản ánh của dư luận, Bộ Xây dựng đã cùng với UBND TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra và xử lý.

Theo người đứng đầu ngành Xây dựng, công trình này được UBND TP. Hà Nội cho phép và Sở Xây dựng TP. Hà Nội cấp phép xây dựng. Theo đó, chiều cao phía trước của công trình là  44m,  phía sau 53m, nhưng sau khi xây dựng là 69m, vượt quá so với giấy phép Sở Xây dựng cho phép.

 

"Vừa qua Thường trực Chính phủ đã họp, nghe báo cáo của các Bộ Quốc phòng, Xây dựng, Công an và UBND TP. Hà Nội. Sau đó, Thủ tướng đã kết luận và khẳng định sai phạm của công trình 8B Lê Trực là vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, thể hiện hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý trật tự xây dựng, sai phạm của chủ đầu tư là Công ty may Lê Trực. Do đó, để giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương Thủ tướng đã yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội rà soát và xử phạt nghiêm minh theo đúng quy định và trình cơ quan chức năng phương án xử lý. Việc phá dỡ công trình, nhưng phải đảm bảo mỹ quan yêu cầu trong quá trình thực hiện và đảm bảo an toàn”, Bộ trưởng Dũng nói.

Từ vụ việc sai phạm của công trình trên, Bộ Xây dựng đã đề nghị các địa phương tập trung nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư xây dựng, đặc biệt tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP. HCM.

Các địa phương cần lưu tâm đến thiết kế đô thị, quản lý một cách phù hợp, hài hoà, đảm bảo hiệu quả đầu tư, đồng thời đảm bảo cảnh quan kiến trúc để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cả vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Với trách nhiệm của cơ quan chủ quản về quản lý đô thị, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tích cực hơn với các địa phương kiểm tra, rà soát để xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, gây bức xúc trong người dân, góp phần cho công tác quản lý xây dựng tốt hơn.

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo