Thị trường

Hết thời tiền thật mua hàng giả

(DNHN)- Trình độ sản xuất hàng giả tinh vi đến mức chính người sản xuất nhiều khi cũng không phân biệt nổi hàng giả với hàng thật của mình

Nạn hàng giả, một vấn đề không chỉ gây bức xúc cho người tiêu dùng, gây quan ngại cho cơ quan quản lý mà còn gây bất bình cho các nhà sản xuất, kinh doanh, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết tại Lễ công bố “Tem điện tử chống hàng giả SMS, giải pháp nhận diện hàng thật, phân biệt hàng giả” sáng nay, ngày 5/4/2012,taij Ha.

 

Theo ông Hùng, người tiêu dùng đang bị xâm hại về quyền lợi bởi hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại ở các lĩnh vực như đo lường, vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa, giá cao, quảng cáo, dịch vụ…đặc biệt là nạn hàng giả.

 

Riêng lĩnh vực chống hàng giả, theo số liệu từ Ban 127/TW, sau 10 năm thực hiện chỉ thị 31/1999/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quản lý thị trường đã xử lý trên 102 ngàn vụ, phạt tiền hơn 124 tỷ đồng, hải quan gần 200 vụ, cảnh sát kinh tế xử lý hình sự hơn 460 vụ, khởi tố trên 550 đối tượng

 

Không phải đầu tư nghiên cứu phát minh, sáng chế sản phẩm, xây dựng thương hiệu, thậm chí còn trốn thuế, lợi nhuận cao từ sản xuất hàng giả là nguồn gốc sâu xa của hiện tượng sản phẩm nào bán ra trên thị trường được người tiêu dùng ưa chuộng hầu như đều bị làm giả.

 

Từ tư liệu sản xuất đến hàng tiêu dùng, từ hàng nội đến hàng ngoại, từ hàng thông thường đến hàng cao cấp, từ thuốc chữa bệnh đến vàng, tiền cũng đã bị làm giả. Đánh vào tâm lý chuộng hàng ngoại, có hàng nội giả hàng ngoại. Khi hàng nội lên ngôi, lại xuất hiện hàng ngoại giả hàng nội. Không dừng ở việc buôn bán mặt hàng, cơ quan chức năng đã phát hiện hành vi buôn bán cả cửa hàng dưới danh nghĩa đại lý.

 

Có thể nói, với thị trường hàng hóa phong phú, đa dạng hiện nay, người tiêu dùng được đáp ứng quyền lựa chọn là một trong tám quyền cơ bản theo Luật định. Nhưng trước một thị trường hàng hóa thật – giả khôn lường, để thực hiện quyền đó là điều không đơn giản. Trừ những trường hợp ham rẻ, biết là giả nhưng vẫn mua, còn lại, không ai muốn dùng tiền thật để mua hàng giả.



Tem điện tử với công nghệ mã hóa PIN nhằm mã hóa thông tin, dấu bảo an thiết kế bí mật trên từng tem chống giả, dãy số mã hóa chọn hàm ngẫu nhiên, không trùng lặp, chỉ sử dụng kiểm tra một lần duy nhất. Sử dụng công nghệ phản ứng màng tách (decal vỡ) nên tem chống giả chỉ sử dụng một lần duy nhất, không thể làm giả hay tái sử dụng.

 

Trình độ sản xuất hàng giả tinh vi đến mức chính người sản xuất nhiều khi cũng không phân biệt nổi hàng giả  với hàng thật của mình.

 

Ai cũng biết hàng giả gây thiệt hại cho người tiêu dùng, không chỉ về kinh tế, mà còn về sức khỏe, thậm chí cả tính mạng. Thực tế đã từng xảy ra các vụ ngộ độc chết người do dùng phải rượu giả, xôi gấc giả (được nhuộm từ phẩm màu công nghiệp).

 

Hàng giả gây thiệt hại cho nhà sản xuất do ảnh hưởng uy tín và cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại trực tiếp cho Nhà nước do thất thu thuế và ảnh hưởng chung đến phát triển kinh tế bền vững của đất nước. Chính vì vậy, Nhà nước, doanh nghiệp cũng đã có nhiều giải pháp phòng, chống hàng giả.

 

Với việc ra đời “Tem điện tử chống hàng giả SMS” cho các doanh nghiệp, có thể xem đây là một giải pháp nhận diện hàng thật, phân biệt hàng giả khả dĩ nhất hiện nay. Với việc sử dụng tem điện tử, người tiêu dùng dễ dàng nhận diện hàng thật, tránh mua phải hàng giả ngoài ý muốn, chủ động trong bảo vệ quyền lợi cho mình. Đồng thời giúp nhà sản xuất, kinh doanh khẳng định sản phẩm của mình.

 

Đại diện công ty cổ phần Phát triển Khoa học Công nghệ Vi Na (Vina CHG) sản xuất tem điện tử cho biết, thực chất đây là việc đánh dấu cho sản phẩm chính hiệu, giúp người mua dễ nhận biết, loại trừ khả năng mua phải hàng giả do bị nhầm lẫn. Tem điện tử cũng giúp bảo vệ uy tín và tăng thị phần cho doanh nghiệp. Giải pháp này còn giúp cơ quan quản lý dễ dàng phát hiện hàng giả.

 

Tuy nhiên, “tem điện tử chống hàng giả SMS” ngoài chức năng để phân biệt hàng thật với hàng giả, không có chức năng thay thế tem chất lượng sản phẩm, tem hợp chuẩn, hợp quy và các lĩnh vực khác đã được pháp luật quy định.

 

Biện pháp dán tem chống hàng giả lên sản phẩm, hàng hóa, văn bằng, chứng chỉ… trên thế giới cũng như Việt Nam đã và đang được áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, hiện tượng làm giả con tem chống hàng giả hoặc dùng tem chống hàng giả thật, dán lên hàng giả cũng như đã từng xảy ra.

 

Với tem điện tử, cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp đều  hy vọng sẽ tránh được tình trạng tiền thật mà mua phải hàng giả, và là liều thuốc chữa cho uy tín doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay

 

Hồng Trang

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo