Quốc tế

Hezbollah bí mật phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Syria

(DNVN)-Theo một số nguồn tin tình báo và quân sự, phong trào Hezbollah của Li-băng đang tiến hành chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt tại một địa điểm bí mật ở Syria.

Thông tin trên đã được trang Debka của Israel đăng tải hôm 02/3. Theo trang tin này, Zabadani, cách Damascus 30km về phía tây nam, là một thành phố ma, ngoại trừ dấu hiệu duy nhất của sự sống, là nơi mà phong trào Hezbollah của Li-băng đang tiến hành chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt. Từ một khu resort nằm trên quốc lộ Damascus - Beirut, Zabadani đã bị biến thành một khu biệt lập có tường xây kiên cố bao quanh để Hezbollah bí mật phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt. 

Phong trào Hezbollah đang tiến hành chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt tại một địa điểm bí mật ở Syria?

“Các kỹ sư cùng kỹ thuật viên của Syria và Iran đang phát triển vũ khí hóa học cho kho đạn dược của Hezbollah. Chuyên gia nước ngoài được thuê từ bên ngoài Trung Đông tới đây giúp chế tạo vũ khí phóng xạ. Họ sinh hoạt trong các căn phòng được bố trí tại Zabadani”, bài báo có đoạn viết.

Debka cho rằng, bài phát biểu ngày 16/2 của thủ lĩnh Hassan Nasrallah có thể thấy dấu hiệu Hezbollah đang tích cực theo đuổi chương trình bom phóng xạ. Vị thủ lĩnh này cho biết, chỉ cần bắn 2 quả tên lửa xuống thành phố Haifa của Israel, “thảm họa tương đương một cuộc tấn công bằng bom hạt nhân” sẽ xảy ra. 

Dù thông tin này chưa được kiểm định nhưng có thể khiến Nga, Mỹ và các nước phương Tây đang thực hiện chiến dịch truy quét tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các tổ chức khủng bố trên toàn cầu giật mình.

Trong diễn biến liên quan, Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh gồm 6 thành viên hôm 02/3 loan báo xếp loại nhóm chủ chiến Hezbollah là một tổ chức khủng bố.

Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh – gọi tắt là GCC, gồm các nước Ả Rập Xê-út, Kuwait, Qatar, Bahrain, Oman và Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả Rập - tức UAE.

 

Tổ chức này trước đây đã áp đặt các biện pháp chế tài đối với nhóm Hezbollah vì đã ủng hộ Tổng Thống Syria Bashar al-Assad và đưa các phần tử chủ chiến vào Syria để chiến đấu bên cạnh quân đội Syria.

Nên đọc

Nên đọc
NM (Theo Debka/Defense News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo