Hiệp định CPTPP

CPTPP: Cơ hội cho các mặt hàng xuất khẩu vào Canada

DNVN- Hiệp định CPTPP có hiệu lực là cơ hội cho cả doanh nghiệp Canada và Việt Nam phát triển vì các mặt hàng xuất khẩu có lợi thế về mức thuế xuất nhập khẩu giảm. Doanh nghiệp hai nước đã gặp gỡ tại hội thảo " “Lợi thế Thương mại Việt Nam – Canada” tổ chức ngày 25/3, tại Hà Nội.
Doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng được mức thuế nhập khẩu giảm từ 17% - 18% xuống còn 0% đối với khoảng 50% mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Doanh nghiệp Canada cũng tiếp cận được các cơ hội tương tự.
Thủy sản Việt Nam là mặt hàng có nhiều lợi thế vào thị trường Canada

Thủy sản Việt Nam là mặt hàng có nhiều lợi thế vào thị trường Canada

Đại diện VCCI cho biết:Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại Đông Nam Á (ASEAN) kể từ năm 2015. Các con số thống kê cũng cho thấy, kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia đã tăng gần 2 lần từ mức 1,95 tỷ USD (năm 2013) lên 3,87 tỷ USD (năm 2018), trong đó Việt Nam xuất siêu hơn 2 tỷ USD.

Tính đến tháng 12/2018, Canada có 174 dự án đang hoạt động tại Việt Nam với tổng số vốn hơn 5 tỷ USD, đứng thứ 14 trong số 130 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Về các dự án quy mô lớn, lĩnh vực kinh doanh bất động sản dẫn đầu có tổng mức vốn đầu tư đăng ký tại 4 dự án lớn là 4,23 tỷ USD (chiếm 2 % số dự án và 83% giá trị đầu tư), tiếp đến là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 476,4 triệu USD (chiếm 9,3% tổng vốn). Ngoài ra, lĩnh vực y tế và trợ giúp xã hội đứng thứ ba với mức vốn đầu tư là 282,4 triệu USD (chiếm 5,5% tổng vốn).

Ông Bryon Wilfert, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Canada - Canada Trade Link - nhận định:Với tư cách là thành viên của CPTPP, Việt Nam và Canada có thể hỗ trợ nhau phát triển thị trường cũng như mở rộng quan hệ kinh doanh, hợp tác chặt chẽ. Và nói rằng, chuyến đi lần này của các doanh nghiệp Canadalần đầu gặp gỡ, tìm hiểu và hứa hẹn sẽ có nhiều lần tiếp theo để các doanh nghiệp có tin tưởng thể hợp tác và mở rộng kinh doanh.

 

“Hiệp hội Doanh nghiệp Canada có văn phòng đại diện tại Việt Nam và có kinh nghiệm làm việc với các nhà xuất khẩu Việt Nam, có kiến thức chuyên môn mang lại giá trị đến từng doanh nghiệp. Do đó, Hiệp hội cam kết sẽ trở thành cầu nối hai chiều, hỗ trợ doanh nghiệp hai cả phía tìm kiếm thị trường phù hợp song vẫn có thể tránh được sự cạnh tranh lớn,” ông David Devine- cựu đại sứ Canada tại Việt Nam nhấn mạnh và khẳng định rằng, à cơ hội tuyệt vời cho cả hai nước và Việt Nam là điểm đến quan trọng,” Cựu đại sứ Canada tại Việt Nam, ông David Devine nhấn mạnh.

Ông David Devine khẳng định: Các công ty Canada trân trọng thị trường Việt Nam và mong muốn được xây dựng những mối quan hệ đối tác lâu dài.

Hải Lam
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo