Thị trường

Hiệp định TPP gặp khó vì bầu cử Mỹ

(DNVN) - Cơ hội để Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được Mỹ phê chuẩn trong năm 2016 này đang trở nên hết sức mong manh vì cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ.

Những Hiệp đinh tự do thương mại rộng lớn mà Tổng thống Obama mơ ước có được trước khi rời Nhà Trắng vào tháng 1/2017, vẫn gặp sóng gió. Mối đe dọa lớn nhất là các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ cũng như Châu Âu.

Biểu tình phản đối TPP tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ cuối tháng 7 vừa qua. Ảnh Reuters.

Trong mắt giới phân tích, dù ông Obama có chạy nước rút đi chăng nữa, thì 2 Hiệp định Đối tác thương Mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Xuyên Đại Tây Dương (TTIP), những chướng ngại trên con đường hoàn tất hầu như khó thể vượt qua. Lý do là những tính toán chính trị ở Mỹ cũng như Châu Âu vào lúc chính quyền Obama sắp mãn nhiệm.

Về hiệp định TPP với các đối tác Châu Á-Thái Bình Dương, trước mắt thì cả hai ứng viên tổng thống Mỹ là bà Hillary Clinton và Donald Trump đều chống đối, mặc dù hiệp định đã được ký kết tháng 10/2015, và chỉ chờ Quốc Hội Mỹ thông qua.

Những người chống đối hiệp định này luôn nêu hệ quả của TPP trên công việc làm ở Mỹ cho nên nó đã trở thành một chủ đề nóng bỏng các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc Hội tháng 11 này.

Theo các chuyên gia, Tổng thống Obama có thể thúc đẩy Hiệp định này trước khi rời Nhà Trắng. Theo đó, ông có thể đưa TPP ra phê chuẩn sau ngày bỏ phiếu 8/11 và trước khi Quốc Hội mới bắt đầu làm việc vào tháng Giêng năm sau.

Nên đọc
Hòa Lộc (theo RFI)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo