Thị trường

Hiệp hội mía đường đề xuất nhập đường thô từ Lào

Hiệp hội mía đường VN (VSSA) mới đây trong công văn gửi Bộ NN&PTNT, VSSA đề nghị nhập 50.000 tấn đường từ Lào theo các nguyên tắc nhập 100% đường thô.

Ảnh minh họa

 

Hiệp hội mía đường VN (VSSA) mới đây trong công văn gửi Bộ NN&PTNT, VSSA  đề nghị nhập 50.000 tấn đường từ Lào theo các nguyên tắc nhập 100% đường thô về nước luyện lại thành đường RS (đường trắng) hoặc RE (đường tinh luyện) để tạo thêm giá trị gia tăng, công ăn việc làm cho các doanh nghiệp trong nước.

 

Đường nhập từ Lào được tính và khấu trừ trong hạn ngạch nhập khẩu hàng năm đã cam kết với WTO.

 

VSSA cũng đề nghị Bộ NN&PTNT tổ chức đấu thầu nhập khẩu hạn ngạch này 1 cách rộng rãi, minh bạch không cấp phát theo cơ chế xin cho như cơ chế hiện nay

 

Nên nhập sau khi vụ ép mía đường trong nước kết thúc để giảm dư thừa cục bộ gây tồn kho lớn trong nước. Thuế nhập khẩu không nên miễn hoàn toàn như đề nghị của Bộ Công thương mà nên áp dụng mức thuế nhập khẩu đường đã cam kết chung đối với AFTA.

 

Theo Hiệp hội mía đường VN, hiện các nhà máy đường VN có khả năng sản xuất đến 50% sản lượng là đường luyện (gồm đường luyện tiêu chuẩn và đường luyện hảo hạng).

 

Một số nhà máy đường Việt Nam đạt trình độ tiên tiến không thua kém các nhà máy đường ở các nước có nền công nghiệp mía đường mạnh như Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc… (nhà máy đường Khánh Hòa, Lam Sơn, Nghệ An, KCP, Bourbon Tây Ninh…).

 

Một số ít nhà máy do liên tục thua lỗ nên không có sức đầu tư thêm nên đã ngày càng bị bỏ xa trong cuộc đua để cạnh tranh và hội nhập (như nhà máy đường Cà Mau, Kiên Giang…).

Theo Tuổi trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo