Thị trường

Hiệp hội vàng xin Thủ tướng cho doanh nghiệp huy động vàng

(DNVN) - Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) vừa trình văn bản lên Thủ tướng Chính phủ kiến nghị chỉ đạo các Bộ, ngành có liên rà soát lại và bãi bỏ những giấy phép con hiện đang trái Luật đầu tư 2014 và các văn bản pháp luật khác có liên quan trong lĩnh vực vàng.

Tại văn bản trình Thủ tướng, VGTA kiến nghị cho những doanh nghiệp đã được NHNN cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ được nhập khẩu vàng nguyên liệu theo kế hoạch hàng năm và báo cáo định kỳ với NHNN.

Lý do được đưa ra là việc sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ cần được khuyến khích để đáp ứng nhu cầu trong nước và cho xuất khẩu. Khi giá vàng trong nước cao hơn giá quốc tế, thì doanh nghiệp cần được nhập khẩu vàng nguyên liệu để có thể cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. 

Bên cạnh đó, Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cũng đã kiến nghị Chính phủ bãi bỏ quy định cấp giấy phép tạm nhập, tái xuất vàng nguyên liệu để gia công vàng trang sức, mỹ nghệ.

Ảnh minh họa.

Theo Hiệp hội này, việc gia công vàng trang sức, mỹ nghệ và tạm nhập, tái xuất vàng nguyên liệu để thực hiện hoạt động này hiện không nằm trong danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định tại Luật đầu tư 2014. 

Hơn nữa, hoạt động tạm nhập, tái xuất vàng nguyên liệu cũng không ảnh hưởng tới việc điều hành chính sách tỷ giá và chính sách tiền tệ của Nhà nước, nên NHNN cũng không cần cấp phép đối với họat động này. Nếu có quy định, thì doanh nghiệp chỉ cần báo cáo định kỳ với NHNN.

Tại văn bản trình Thủ tướng, VGTA cũng kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ bãi bỏ quy định cấp giấy chứng nhận chỉ định thử nghiệm vàng, mà chỉ quy định các doanh nghiệp đăng ký dịch vụ thử nghiệm vàng với cơ quan quản lý Nhà nước và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động này.

Theo VGTA, hoạt động thử nghiệm vàng cũng không thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật đầu tư 2014.

Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư 22/2014/TT-BKHCN, doanh nghiệp phải được cấp giấy chứng nhận chỉ định thử nghiệm vàng trước khi thực hiện hoạt động này. Theo Hiệp hội này, đây thực chất là giấy phép con không cần thiết, lúp bóng dưới giấy chứng nhận. 

 

Cũng tại văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cũng đã kiến nghị không nên coi việc doanh nghiệp vay vàng của các tổ chức, cá nhân là hoạt động kinh doanh vàng khác; bỏ quy định cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng đối với các Chi nhánh/ địa điểm kinh doanh trực thuộc Công ty, kể cả thay đổi địa điểm kinh doanh vàng miếng...

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo