Thị trường

Hiệu quả từ trồng rau câu chỉ vàng

Nhiều năm qua, người dân ở thôn Hòa Bình (xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã chuyển hồ nước mặn nuôi tôm sang trồng rong câu chỉ vàng cho thu nhập rất cao, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Hàng chục năm nay, vào mùa nắng ngày nào ông Lê Văn Nông (63 tuổi, thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành) cũng ra ao nước mặn của nhà ông hái rong câu chỉ vàng. Ông Nông cho biết, cách đây hơn 10 năm, ông bỏ nghề nuôi tôm nước mặn để chuyển qua nuôi trồng loại rong câu chỉ vàng. Vì theo ông, nuôi tôm giống như một “canh bạc”, khi mọi người nuôi hàng loạt thì khả năng tôm bị bệnh rất cao nên ông quyết định nghỉ hẳn nghề nuôi tôm.

Năm 2007, khi nghỉ nghề nuôi tôm, ông Nông tận dụng ao nước mặn của gia đình gần khu vực sông Trường Giang (thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa, tỉnh Quảng Nam) để nhân giống trồng rong câu chỉ vàng. Thấy hiệu quả từ rong câu chỉ vàng mang lại không cao so với nuôi tôm nước mặn, nhưng ngược lại, trồng rong câu chỉ vàng không phải tốn nhiều tiền đầu tư, rủi ro ít và đầu ra luôn ổn định nên ông Nông quyết định nhân rộng diện tích trồng rong câu chỉ vàng hơn 1 ha.

Người dân thôn Hòa Bình (xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) phơi rong câu chỉ vàng. Ảnh: Thanh Thắng.

“Rong câu chỉ vàng trồng rất dễ. Chỉ cần có cây giống cắm xuống ao nước mặn thì nó sẽ lên. Nếu điều kiện phát triển tốt thì hơn 2.5 tháng là có thể thu hoạch. Trồng loại cây này thì không lo rủi ro” – ông Nông chia sẻ.

Theo ông Nông, sau khi thu hoạch về, rong câu được rửa sạch và mang ra phơi từ 1-2 nắng thì rong cau sẽ khô, sau đó thương lái sẽ đến tận nhà để thu mua. Rong cau chỉ vàng có thể bán tươi và khô. Mỗi kg rong cau tươi bán với giá 10 nghìn đồng, rong cau khô 100 nghìn đồng/kg. Mỗi ngày gia đình ông Nông cắt được hơn 100kg rong cau tươi cho thu nhập hơn 1 triệu đồng.

Thấy nghề nuôi trồng cây rong câu chỉ vàng phát triển rất tốt nên nhiều người thôn Hòa Bình đã tự học hỏi sản xuất kiếm thu nhập. Bà Bùi Thị Công (63 tuổi, trú thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa) cho biết, gần một năm nay gia đình bà đã tận dụng ao nuôi tôm nước mặn hơn 10 sào để nuôi rong câu chỉ vàng.

"Trồng rong câu chỉ vàng ít tốn công chăm sóc, nhưng phải thường xuyên kiểm tra. Không được để cho cây rong lên bông. Nếu cây lên bông thì phải cắt bỏ. Dù mới trồng được gần một năm nhưng mỗi tháng cũng giúp gia đình tôi  thu nhập trên 15 triệu đồng" - Bà Công chia sẻ.

Ông Nguyễn Quang Diệu - Chủ tịch UBND xã Tam Hòa cho biết, hiện nay trên địa bàn xã Tam Hòa có khoảng 20 hộ dân làm nghề nuôi rong câu chỉ vàng. Loại rong câu này đêm lại lợi nhuận kinh tế rất cao cho người dân địa phương. Thời gian tới địa phương sẽ xây dựng cây rong câu chỉ vàng thành đặc sản trong đề án mỗi xã một sản phẩm, xây dựng thương hiệu và nâng cao thu nhập cho người dân.

 

Nên đọc
Theo Báo Quảng Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo