Thị trường

Hỗ trợ chăn nuôi gà đồi Yên Thế theo chuỗi

Triển khai phát triển mô hình chuỗi với sản phẩm đặc trưng của địa phương, tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt Đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi gà đồi Yên Thế theo hướng VietGAHP giai đoạn 2013 – 2015. Người nông dân tham gia chương trình được đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, nâng cao thu nhập.

Hỗ trợ tập huấn cho người chăn nuôi theo quy trình VietGAHP.

Đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi gà đồi Yên Thế được triển khai theo hướng đưa quy trình chăn nuôi gà an toàn sinh học theo hướng VietGAHP (Quy trình thực hành chăn nuôi tốt) áp dụng vào các hộ chăn nuôi. Quy mô sẽ áp dụng tại 3 xã Đồng Tâm, Tam Tiến và Tiến Thắng giúp người dân từng bước thay đổi phương thức chăn nuôi tạo ra sản phẩm gà đồi Yên Thế đảm bảo chất lượng, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của thị trường. Để đáp ứng nhu cầu của đề án, 3 cơ sở ấp nở, sản xuất con giống gia cầm có công suất từ 100.000 trứng/năm trở lên được đầu tư nhằm tạo ra con giống chất lượng tốt và đúng chủng loại theo yêu cầu (mía lai và ri lai) cung cấp cho các hộ chăn nuôi. Đồng thời, 100 lượt hộ chăn nuôi gà thương phẩm tại 3 xã Đồng Tâm, Tam Tiến, Tiến Thắng được hỗ trợ vật tư áp dụng quy trình chăn nuôi theo hướng VietGAHP để tạo ra 350.000 con gà chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn đưa vào các nhà hàng, siêu thị lớn. 3 cơ sở chế biến giết mổ tập trung với quy mô từ 1.000 con/ngày đêm.

Trên cơ sở đề án đã được phê duyệt, Chi cục Quản lý Nông lâm sản và Thủy sản Bắc Giang đã phối hợp với các cơ quan xây dựng kế hoạch, triển khai. Qua khảo sát địa điểm cùng với địa phương, Cty cổ phần Giang Sơn đã lựa chọn 80 cổ đông tham gia mô hình tập trung ở 3 địa chỉnh là Tân Kỳ, Liên Cơ và Tân Hồng. Quy mô đàn khoảng 40.000 – 50.000con/năm.
 
Toàn bộ 80 hộ nông dân tham gia mô hình được tập huấn các kiến thức cơ bản về VSATTP,... Ngoài ra còn có khu chăn nuôi là các hộ vệ tinh nằm ở các thôn trong xã. Các gia trại chăn nuôi theo hình thức gà thả vườn và có chuồng trại để tránh mưa, nắng phù hợp với điều kiện thời tiết. Những hộ chăn nuôi đều có trình độ dân trí cao, đảm bảo yêu cầu chăn nuôi VietGAHP. Công ty cổ phần Giang Sơn có dây chuyền giết mổ công suất 2.500 – 2.800con/ngày. Dây chuyền mổ treo, bán tự động được lắp trong khu vực nhà xưởng đáp ứng nhu cầu ATTP. Sản phẩm gà sau giết mổ được đóng túi nylon, hút chân không và bảo quản lạnh trước khi vận chuyển đi tiêu thụ. Hiện doanh nghiệp tiêu thụ dưới dạng 2 loại sản phẩm: Gà giết mổ đóng gói cung cấp một số siêu thị Coopmart, Big C... (khoảng 1,5 – 2 tấn/ngày); gà lông nguyên con cung cấp cho các chợ ở Hà Nội (Hà Vĩ, Long Biên) và các tỉnh khoảng 5 – 7 tấn/ngày).
 
Như vậy, đề án đã liên kết giữa người chăn nuôi với cơ sở giết mổ thông qua hình thức cổ phần. Cty chịu trách nhiệm tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn ghi chép, thu mua và tiêu thụ sản phẩm, giúp cổ đông thỏa thuận về giá. Thương hiệu gà đồi Yên Thế đã được chứng nhận sở hữu tập thể là điều thuận lợi để phát triển gà đồi an toàn, nâng cao đời sống thu nhập của các hộ chăn nuôi. Dự kiến trong tháng 10 – 11.2014 đánh giá chứng nhận VietGAHP và thiết kế tem nhãn, quảng bá, xúc tiến thương mại sẽ được đẩy mạnh trong tháng 11 – 12.2014.
 
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo