Thị trường

Hoa bưởi giá 300.000/kg vẫn hút khách Hà thành

(DNVN) - Hàng năm mỗi khi mùa xuân về, trên đường phố Hà Nội xuất hiện những gánh và xe hàng rong hoa bưởi trắng muốt với mùi hương nồng nàn mà bình dị, mang đến cho Thủ đô nét hương sắc rất riêng. Mặc dù được bán ra với giá khá cao, giá dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/kg nhưng vẫn hút khách.

Những gánh hàng rong hoa bưởi trắng tinh khôi khắp phố phường Hà Nội.

Đầu xuân, khi cái rét vẫn còn vương vấn, những gốc bưởi vươn mình thay lá. E ấp dưới chồi non là muôn ngàn sắc hoa khoe thắm. Năm nay do thời tiết nồm ấm, hoa bưởi bung nở sớm  hơn mặc dù chưa đến chính vụ, khắp các con phố của Hà Nội đã tràn ngập sắc hương hoa bưởi. Các khu phố tập trung nhiều gánh hàng rong bán hoa bưởi nhất phải kể đến Tây Sơn, Chùa Bộc, Hoàn Kiếm, phố cổ…Đi dọc theo một số đường phố trên cho thấy ngập tràn những gánh, xe hàng rong chở hoa bưởi đi bán. Hoa bưởi ở đây thường được bán theo cân với giá dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/kg tùy chất lượng. Riêng hoa đã rụng khỏi cành được bán rẻ hơn dao động khoảng 150.000 - 170.000 đồng/kg. Mặc dù bán với giá khá đắt  nhưng loại hoa này vẫn thu hút khách hàng tới mua. Nhiều người còn mua mấy cân hoa bưởi một lúc.  Người bán hàng cho biết, có hôm khách hàng hỏi mua thêm còn không có hàng để bán. 

Anh Hải (Ngã Tư Sở - Hà Nội) cho biết: "Nhà anh nhiều người thích hoa bưởi lắm. Nhiều năm nay nhà anh vẫn thường hay mua cả chục cân hoa bưởi dùng ướp sắn dây, trà mạn, chế biến tinh dầu hoặc để trong phòng ngủ, phòng khách… ".

Trong khi đó, chị Hà (Hà Đông - Hà Nội) tâm sự: "Người Hà thành xưa nay rất sành, người nào hiểu về hoa bưởi sẽ thấy nó có rất nhiều tác dụng. Tôi thì không mua nhiều nhưng vào vụ, cứ cách một ngày lại mua vài lạng hoa thả vào bát nước để giữa nhà để ngửi mùi hương, hương hoa bưởi tỏa ra rất ngào ngạt rất quyến rũ, ngoài ra có tác dụng rất tốt trong việc giảm stress, dẫn đến tinh thần sảng khoái hơn".

Theo anh Huấn ở Cầu Diễn (Hà Nội), năm nay từ mùng 5 Tết anh đã bắt đầu chở hoa bưởi đi bán. Anh cho biết, hoa bưởi thường nở 2 lần. Những giống bưởi ra hoa sớm bắt đầu nở từ đợt trước Tết Nguyên Đán và chỉ còn khoảng vài ngày nữa là sẽ tàn, những giống nở muộn thì còn khoảng vài tuần nữa.

Giống bưởi thường cho hoa nở sớm vào thời điểm này là bưởi Hoàng Trạch, bưởi Mỹ và các giống bưởi chua trồng ở vùng Xuân Mai – Chương Mỹ (Hà Nội), Hưng Yên, Bắc Ninh, Thanh Hóa... Riêng giống bưởi Diễn ở Hà Nội thì nở muộn hơn, mùa hoa của nó thường bắt đầu từ tháng 3 dương lịch hàng năm. Ở Hà Nội, nhiều người biết đến làng Diễn như một vựa bưởi lớn nhất của Thủ đô. Tuy nhiên, hoa bưởi Diễn lại không phải là loại thơm và đẹp nhất. "Hoa bưởi thơm nhất là hoa bưởi trồng ở các vùng bãi bồi ven sông hoặc ở rừng vì nơi đó rộng đất, không khí trong lành, thoáng mát. Bưởi ở đó thường ra hoa trắng muốt, thanh khiết hơn các vùng khác. Mùa hoa bưởi bán hàng rất thích bởi hoa bưởi nhẹ dễ vận chuyển không bị mệt chỉ cần khéo léo không để cánh hoa rụng là được."  Một ngày bán một xe hoa bưởi cũng lãi gấp đôi so với các loại hoa khác, ngày bán nhiều thì lãi khoảng 1-2 triệu, ngày ít thì được 500 -1 triệu - anh Huấn nói thêm.

 

Như vậy, cứ mỗi năm một mùa, hoa bưởi lại tràn ngập phố Hà Nội, và không chỉ trên con đường đến công sở, người ta thoang thoảng thấy mùi hoa bưởi phảng phất ở đâu đây. Hoa bưởi đầu mùa luôn đắt khách, ai cũng muốn mua một ít để mùi hương lưu giữ quanh mình.

Nên đọc
Tuyết Thùy.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo