Pháp luật

Hoa hậu Phương Nga xin nới lỏng giám sát: Luật sư nói gì?

Theo ý kiến của Luật sư, đề nghị xin nới lỏng giám sát của Phương Nga không đúng với các quy định hiện hành và chưa từng có tiền lệ từ trước đến nay. Nó thể hiện Phương Nga không hiểu luật, chưa có sự tư vấn, góp ý từ phía các luật sư...

Như tin tức đã đưa, sáng 28/8, hoa hậu Phương Nga đã đến TAND TP. HCM để nộp đơn xin thay đổi biện pháp ngăn chặn từ "cấm đi khỏi nơi cư trú" sang "cấm xuất cảnh", theo tin tức trên báo Infonet.

Chia sẻ với phóng viên có mặt tại tòa án, Hoa hậu Phương Nga cho biết vụ án đang bị tạm đình chỉ điều tra, chưa biết khi nào việc điều tra kết thúc; việc sử dụng biện pháp ngăn chặn cấm rời khỏi nơi cư trú ảnh hưởng nhiều đến công việc và cuộc sống của cô.

"Cuộc sống hiện tại của tôi rất vui, thoải mái. Tôi chỉ ở nhà với gia đình, dành nhiều thời gian cho mẹ, đọc sách, tập yoga và chờ lệnh triệu tập của cơ quan điều tra", - Phương Nga nói. Cô cũng cho biết mình đang mong chờ vụ án sớm khép lại.

Hoa hậu Phương Nga đến tòa xin thay đổi biện pháp ngăn chặn. Ảnh: Báo Đất Việt.

Trao đổi với báo Đất Việt, LS Trương Xuân Tám, Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban bảo vệ quyền lợi luật sư, Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng đề nghị trên của Phương Nga không đúng với các quy định hiện hành và chưa từng có tiền lệ từ trước đến nay. Nó thể hiện Phương Nga không hiểu luật, chưa có sự tư vấn, góp ý từ phía các luật sư.

Theo LS Tám, điều 79 của Bộ luật Tố tụng hình sự, quy định các biện pháp ngăn chặn có nêu rõ để kịp thời ngăn chặn tội phạm hoặc khi có căn cứ chứng tỏ bị can, bị cáo sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc sẽ tiếp tục phạm tội, cũng như khi cần bảo đảm thi hành án, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án trong phạm vi thẩm quyền tố tụng của mình hoặc người có thẩm quyền có thể áp dụng một trong những biện pháp ngăn chặn như: bắt, tạm giữ, tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú, bảo lĩnh, đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm.

Trong trường hợp này, tòa đã căn cứ vào điều 79 và áp dụng một trong những biện pháp ngăn chặn với Phương Nga, đó là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Luật cấm đi khỏi nơi cư trú được áp dụng tại điều 91, Bộ luật tố tụng hình sự có quy định rõ: “Cấm đi khỏi nơi cư trú là biện pháp ngăn chặn có thể được áp dụng đối với bị can, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nhằm bảo đảm sự có mặt của họ theo giấy triệu tập của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án”.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Infonet, Đất Việt)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo