Thị trường

Hoa Kỳ: 7 năm đồng USD vẫn cao hơn đồng Yên Nhật - Vàng trượt giá dài

Trong 7 năm liên tiếp, giá trị của đồng USD nhảy vọt so với đồng Yên Nhật vẫn đứng yên tại chỗ, vàng theo đà rơi dài tại Mỹ. Do sản xuất tại Trung Quốc chậm tăng trưởng, và sự bất ổn định của đồng tiền Nhật Bản, nhấn mạnh triển vọng tăng trưởng của Mỹ bên cạnh các nền kinh tế châu Á.

Theo Bloomberg, đồng USD vẫn giữ nguyên mức giá từ năm 2007 khi một đồng bạc xanh mua được  112,70 ¥ Nhật. Trong khi Đồng USD tăng 0,4%  càng nổi bật trong bối cảnh vàng lại rơi mạnh 0,5% còn 1,167.16 USD/ ounce. Đồng won giảm 0,7% do phản ứng đầu cơ của đồng yên Nhật. Standard & Poor 500 giảm 0,1% và chỉ số chứng khoán châu Á giảm 0,5%.

 
Hiện tại, hầu hết các đồng tiền có giá trị đều yếu hơn đồng USD, và đồng USD cũng trở thành nơi trú ẩn an toàn cho một số nhà đầu tư. Sau báo cáo mới nhất ngày 31/10  nhấn mạnh thêm sức mạnh của nền kinh tế lớn nhất thế giới so với  triển vọng ở châu Âu và châu Á càng khiến người tiêu dùng tin tưởng hơn. Sản lượng của các nhà máy Trung Quốc bất ngờ giảm vào tháng 10, trong khi đó thị trường chứng khoán Nhật Bản trước khi đóng cửa nghỉ lễ (3.11, ngày lễ văn hóa) lại gây ngạc nhiên cho các nhà đầu tư bằng cách tăng ICT (?) điều chưa từng có trong chương trình nới lỏng tiền tệ nước này.
 
“Thị trường có vẻ đã xác định được giảm thiểu rủi ro thông qua việc kết thúc chương trình nới lỏng định lượng của Mỹ” Robert Rennie, trưởng ban tiền tệ và các chiếc lược gia hàng hóa tại Westpac Banking Corp tại Sydney cho biết, ông nói thêm “Vào thời điểm này, quan điểm thị trường chứng khoán là một nơi trú ẩn an toàn có vẻ khá thích hợp”.
 
Vàng trượt dài giảm tới 2,2 % chạm mức 1,161, 35 USD/ ounce có giao dịch thấp nhất kể từ tháng 7/2010. Các kim loại quý giảm 4,7%, giảm mạnh lần thứ hai liên tiếp trong tháng. Bạc có giá 15,8835 USD/ ounce ở mức thấp nhất kể từ tháng 2/2010. Giao dịch bạch kim giảm 0,6% trong khi giá không thay đổi nhiều.
 
Đồng Yên giảm 2,9% ngày 31/10 sau thông báo bất ngờ là 59 thành viên hội đồng BOJ - bao gồm cả thống đốc Haruhiko Kuroda đã bỏ phiếu ủng hộ việc nâng cao mục tiêu hàng năm cho việc mở rộng cơ sở tiền tệ  từ hơn 60 tỷ Yên lên 80 tỷ Yên  (710 tỷ USD). Là một trong các đồng tiền bị giảm giá trị nhiều nhất tương đương  ¥112,99/USD. Ict (?) sụt giảm kéo dài tới 5 ngày, tồi tệ nhất kể tháng 12/2009.
 
Đồng franc Thụy Sỹ và đồng Euro cũng giảm 04%. Ngân hàng Trung ương châu Âu đã có những động thái tích cực, nỗ lực kích thích kinh tế như cắt giảm lãi xuất hai lần kể từ hồi tháng 6 và bắt đầu triển khai chương trình cho vay ưu đãi. Hòng nâng thêm giá trị cho các đồng tiền trên.
 
Xem xét tình hình thực tế hiện nay sẽ thấy lạm phát của Mỹ vẫn nằm trong phạm vi kiểm soát an toàn. Trên bình diện thế giới, giá các loại hàng hóa cơ bản, bao gồm năng lượng và nông sản đều giảm mạnh. Theo báo cáo tuần trước cho biết nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng 3,5% tổng sản phẩm quốc nội trong quý trong quý III, trái với dự đoán của nhiều  nhà kinh tế. Có ít người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tháng nhất trong 14 năm qua. Theo báo cáo riêng vào 31/10 vừa rồi Fed đã cải tiến thị trường lao động Mỹ và là một trong những lý do để quốc gia này kết thúc chính sách  nới lỏng định lượng trong thời gian tới.  
 
Minh Châu (theo Bloomberg)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo