Thị trường

Hoa Kỳ chính thức kiểm tra cá tra, cá basa Việt Nam từ 15/4

(DNVN) - Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) cho biết, Cơ quan kiểm tra và an toàn thực phẩm (FSIS), Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ chính thức kiểm tra các lô hàng cá tra, basa của Việt Nam từ ngày 15/4/2016.

Nafiqad cho biết, theo thông báo của FSIS tại các buổi làm việc với các cơ quan của Bộ NN&PTNT Việt Nam, FSIS sẽ chính thức kiểm tra các lô hàng cá tra, basa của Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ từ ngày 15/4/2016. 

Trên cơ sở đó, đối với các doanh nghiệp có tên trong danh sách được phép xuất khẩu cá tra, basa sang Hoa Kỳ, Nafiqad yêu cầu chủ động rà soát hệ thống tự kiểm soát chất lượng, ATTP đảm bảo sản phẩm cá tra chế biến xuất khẩu vào Hoa Kỳ đáp ứng các quy định của thị trường này về hóa chất kháng sinh, kim loại nặng, thuốc trừsâu, vi sinh vật,….các quy định về ghi nhãn, thông tin về nước xuất xứ, tên và mã số cơ sở sản xuất.

Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh vướng mắc đề nghị các doanh nghiệp gửi văn bản về Cục để được hướng dẫn, phối hợp xử lý.

Ảnh minh họa.

Nafiqad cũng cho biết, trước đó, ngày 2/12/2015, FSIS đã có thư gửi Nafiqad thông báo về việc trước ngày 01/3/2016, Nafiqad phải gửi danh sách các doanh nghiệp Việt Nam đang và sẽ tiếp tục xuất khẩu sản phẩm cá thuộc họ Siluriformes(trong đó có cá tra, basa) vào thị trường Hoa Kỳ. 

Ngay sau đó, Nafiqad đã có công văn thông báo, hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký theo yêu cầu của FSIS. Sau khi tổng hợp, trong 45 cơ sở đã gửi đăng ký, có 23 cơ sở đã gửi đầy đủ hồ sơ, 22 cơ sở được đưa vào phần có nhu cầu xuất khẩu do không cung cấp các hồ sơ, bằng chứng về việc đang và sẽ tiếp tục xuất khẩu.

Đến ngày 4/02/2016, Nafiqad đã có công thư gửi FSIS danh sách 45 cơ sở nêu trên. Trong các cuộc họp với FSIS, Cục đã khẳng định cả 45 cơ sở đều đã được Nafiqad kiểm tra, giám sát đảm bảo đủ điều kiện an toàn thực phẩm phù hợp với quy định của Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) thuộc Bộ Y tế Hoa Kỳ, 22 cơ sở có nhu cầu xuất khẩu cá tra, basa vào Hoa Kỳ hiện đang đang tích cực tìm đối tác để xuất khẩu trong thời gian tới.

Ngày 1/3/2016, FSIS đã công bố danh sách các doanh nghiệp nước ngoài được phép chế biến xuất khẩu cá và sản phẩm cá họ Siluriformes vào Hoa Kỳ, trong đó có 23 cơ sở của Việt Nam là các cơ sở đang và sẽ xuất khẩu trong danh sách Cục gửi FSIS.

Ngay sau đó, Nafiqad đã có văn bản đề nghị FSIS xem xét, công nhận 22 cơ sở còn lại. Đến ngày 9/3, FSIS đã bổ sung 22 cơ sở vào danh sách được phép chế biến xuất khẩu cá tra, basa sang thị trường Hoa Kỳ nâng tổng số cơ sở của Việt Nam trong danh sách này lên 45.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo