Thị trường

Hoa quả 5 ngàn/kg đổ đống khắp vỉa hè Hà Nội

Dưa chuột 3 ngàn, củ đậu 4 ngàn, dưa hấu 8 ngàn đồng... đang đổ đống, bán rẻ khắp vỉa hè Hà Nội. Rẻ là thế nhưng bán không dễ nên nhiều nông dân đã phải khóc ròng khi đổ đi hàng xe ôtô hoa quả thối rữa.

Hoa quả bán la liệt trên vỉa hè các tuyến phố với giá chỉ vài ngàn đồng.

 

Ế héo dưới trời nắng

 
Dưới trời đổ nắng, dọc vỉa hè các tuyến phố Hà Nội như: Nguyễn Xiển (Thanh Xuân), Lê Văn Lương kéo dài (Hà Đông), Hồ Tùng Mậu, Trần Thái Tông (Cầu Giấy)... các xe hàng rong bày bán hoa quả xuất hiện dày đặc với đủ các thứ quả từ trong Nam ra tới ngoài Bắc.
 
Trên phố Nguyễn Xiển, đại lộ Thăng Long, hàng hoa quả bày bán la liệt trên vỉa hè, nhiều đoạn cứ khoảng 20m lại có một hàng hoa quả đứng bán. Tại đây, dưa hấu đỏ đổ đống hoặc bày bán trên xe ô tô tải chỉ 8.000 đồng/kg, xoài ngọt loại to (6-8 lạng/quả) 10.000 đồng/kg, dứa 10.000 đồng/3 quả loại nhỏ, loại to giá 8.000 đồng/quả.
 
Trên đường Nguyễn Xiển, dưa hấu được bày bán la liệt với giá 8.000 đồng/kg.
 
Theo giới thiệu của chủ hàng cũng như biển treo quảng cáo thì đây đều là các loại hoa quả từ các tỉnh miền Nam, Miền Trung bị ế chuyển ra tiêu thụ.
 
Tại một số tụ điểm khác trên đường Giải Phóng, Nguyễn Xiển, dưa hấu bán giúp đồng bào miền Trung giá còn chỉ có 6.000-7.000 đồng/kg.
 
Dưa hấu bán ủng hộ đồng bào miền Trung giá chỉ có 6.000 đồng.
 
Tương tự, hoa quả giá rẻ vài ngàn đồng cũng bán tràn lan tại các chợ trên địa bàn Hà Nội. Đơn cử như tại chợ Dịch Vọng (Cầu Giấy), dưa hấu được quảng cáo là loại ngon, ngọt sắc giá chỉ 9.000 đồng/kg, thanh long giá 12.000 đồng/kg, củ đậu giá 4.000 đồng/kg, dứa 10.000 đồng/3 quả loại nhỏ, loại to giá 8.000 đồng/quả, củ đậu giá 4.000 đồng/kg, dưa chuột loại 1 giá 5.000 đồng, loại 2 giá chỉ có 3.000 đồng/kg, ổi Thanh Hà giá 12.000 đồng/kg...
 
Anh Đồng, tiểu thương bán hoa quả tại chợ Dịch Vọng cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi, hoa quả ở khắp các vùng miền đều được mùa, bà con nông dân bội thu nên hoa quả đổ về chợ ồ ạt và mới có giá rẻ như vậy.
 
 Hầu hết các loại hoa quả bán trên vỉa hè thời gian này đều có giá rất rẻ.
 
"Ra chợ đầu mối Long Biên, hoa quả từ khắp các tỉnh thành đổ về, chất cao như núi ở chợ, nhất là các loại như: dứa, dưa, củ đậu... Vào mùa nên giá rẻ như bèo", anh Đồng nói.
 
Mua cả yến về ăn
 
Tay xách hai túi hoa quả to từ chợ Dịch Vọng đi ra, Phùng Tuấn Hải (sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ: "Hơn một tuần nay, ngày nào bọn em cũng ra chợ này mua tới vài cân hoa quả. Hôm nay mua quả này, mai mua quả khác về cho cả phòng ăn thỏa mái mà chỉ hết có 10.000-30.000 đồng".
 
 Nhiều người mua cả yến hoa quả về ăn vì giá hiện chỉ có vài ngàn đồng một cân.
 
Theo lời Hải, trước kia hoa quả đắt, cả tuần các cậu mới dám mua 1-2kg nhưng nay giá rẻ hơn rất nhiều, có loại rẻ chỉ bằng đi một nửa, thậm chí còn rẻ chỉ bằng 1/4 so với tháng trước. Đơn cử như thanh long, trước giá thường ở mức 35.000 đồng/kg nhưng nay giảm chỉ còn 12.000 đồng/kg, hay củ đậu, trước giá phải trên 10.000 đồng thì nay cũng chỉ còn 4.000 đồng/kg.
 
Biết được các loại hoa quả giá rẻ đang bày bán khắp các chợ là hàng do dân mình trồng nên chị Quỳnh Nga (Trung Kính, Cầu Giấy) mua về cho cả nhà ăn thỏa mái, chán ăn lại quay ra làm sinh tố, ép lấy nước uống, rồi chè hoa quả, kem hoa quả, thạch hoa quả... Chị làm đủ các món mà mình thích từ những loại hoa quả giá rẻ chứ không cần phải cân, đo, đong đếm rồi không dám mua về nhiều bởi sợ thâm hụt vào "ngân sách chi tiêu" như trước đây.
 
Sinh viên cũng được dịp mua hoa quả ăn thỏa thích.
 
Tương tự, chị Đào Thị Yến đang chọn mua dưa trên đường Nguyễn Xiển cho biết, chưa bao giờ chỉ thấy hoa quả lại có giá rẻ như bây giờ. "Đi chợ thấy hoa quả bày bán la liệt, mà loại nào giá cũng chỉ có vài ngàn đồng, rẻ hơn rất nhiều so với trước". Theo lời chị Yến, vì giá rẻ nên ngày nào chị cũng tạt qua chợ hay các hàng rong ven đường để mua về cho gia đình ăn. Nhiều hôm chị mua về cả yến chứ không.
 
 
Nhiều người cứ mua cam, quýt rồi đào Trung Quốc về ăn mà giá có rẻ đâu, loại nào cũng 40.00-60.000 đồng/kg, sao không chọn hoa quả Việt, giá rẻ thế này tha hồ mà mua. 
 
Chị Yến chia sẻ: "Thay vì bỏ tiền mua 1kg quýt thì chúng ta mua được cả yến dưa hấu chứ không ít. Mua về ăn vừa yên tâm, không sợ thuốc bảo quản lại vừa ủng hộ bà con nông dân tiêu thụ nông sản".
 
Theo tiểu thương các chợ, nhờ giá rẻ mà hoa quả cũng nhiều người mua hơn, lượng hàng bán ra tăng gấp 4-5 lần so với trước.
 
Chị Nguyễn Thị Tâm, bán dưa trên vỉa hè Đường Nguyễn Xiển thừa nhận rằng thời gian gần đây do hoa quả giá rẻ nên người dân mua nhiều hơn. "Ai tạt vào cũng mua 3-5kg dưa, có người còn mua cả yến dưa về ăn". Theo đó, trung bình mỗi ngày chị Tâm cũng phải bán được ngót nghét tấn dưa hấu.
 
 
Theo VEF
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo