Quốc tế

Hóa ra Duterte dọa "chia tay" Mỹ là vì... vũ khí

(DNVN)-Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng, việc Washington từ chối bán vũ khí cho Manila là nguyên nhân khiến ông muốn "chia tay" đồng minh Mỹ.

Hôm 04/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte một lần nữa dùng những ngôn từ lăng mạ Tổng thống Mỹ Barack Obama khi nói ông chủ Nhà Trắng nên "xuống địa ngục". Ông cũng tiết lộ rằng, Mỹ đã từ chối bán một số vũ khí cho Maniala, tuy nhiên ông không quan tâm tới điều này bởi Nga và Trung Quốc sẵn sàng cung cấp vũ khí cho quốc gia của ông. 

Trong phát ngôn mới nhất nhằm vào Mỹ, ông Duterte nói, ông sẽ điều chỉnh lại chính sách đối ngoại bởi vì Mỹ đã thất hứa với Philippines, đồng thời dọa sẽ đoạn tuyệt quan hệ với Mỹ. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong một chuyến thị sát quân đội tại thành phố Taguig, Manila hôm 04/10/2016 (Ảnh Reuters)

Trong một bài phát biểu với đầy những từ ngữ thô tục và tức giận hôm 04/10, Tổng thống Duterte cho biết, Mỹ không muốn bán tên lửa và những loại vũ khí khác cho Manila, nhưng Nga và Trung Quốc từng nói với ông rằng họ có thể dễ dàng cung cấp cho Philippines. 

"Mặc dù nó có thể không có nghĩa gì với bạn, nhưng nhiệm vụ thiêng liêng của tôi là giữ gìn sự toàn vẹn của nước cộng hòa này và bảo vệ nhân dân", ông Duterte nói.

"Nếu bạn không muốn bán vũ khí, tôi sẽ sang Nga. Tôi đã điều một số tướng lĩnh sang Nga và Nga tuyên bố 'đừng lo lắng gì, chúng tôi có mọi thứ bạn cần, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn'. Và đối với Trung Quốc, họ nói mọi thứ sẽ được bàn giao", Tổng thống Philippines nhấn mạnh. 

Bình luận trên của ông Duterte là động thái mới nhất trong một loạt những tuyên bố gay gắt nhằm vào Mỹ, trong khi ông Duterte bắt đầu có những động thái quay sang "bắt tay" với Nga và Trung Quốc. 

Trong khi đó, tại Washington, các quan chức Mỹ coi nhẹ những bình luận gây sốc của ông Duterte. Giới chức Mỹ đang cố phớt lờ đi những lời phát ngôn gây sốc của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và tin rằng, những lời nói này sẽ không biến thành hành động cụ thể.

 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, không có thông tin nào về việc Philippines có ý định thay đổi quan hệ với Mỹ. 

Theo Reuter, hai quan chức cấp cao Mỹ cho biết, mặc dù việc bất đồng với Manila sẽ khiến Mỹ gặp bất lợi ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đang ngày càng có những hành động gây hấn, Mỹ không có bất kỳ kế hoạch chấm dứt viện trợ với Philippines. Hiện Mỹ không muốn có bất kỳ phát biểu nào để khiến ông Duterte có thể thực thi những lời mạnh bạo của mình.

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo