Quốc tế

Hoan nghênh Mỹ nã tên lửa vào Syria, TNK lặp lại "bài cũ"

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) Binali Yildirim tiếp tục kêu gọi thiết lập các khu vực an toàn ở Bắc Syria và hoan nghênh cuộc tấn công tên lửa của Mỹ vào một căn cứ không quân Syria.

Hôm 07/4, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) Binali Yildirim nhắc lại kêu gọi thiết lập các khu vực an toàn ở Bắc Syria và hoan nghênh cuộc tấn công tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ vào một căn cứ không quân Syria.

Đêm 06/4 theo giờ địa phương, quân đội Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công với hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào sân bay quân sự Syria tại Ash Sha’irat, gần thành phố Homs. 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, vụ nã loạt tên lửa này nhằm đáp trả việc sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib, Syria hôm 04/4. Washington đổ lỗi cho quân chính phủ của Tổng thống Syria Assad tiến hành cuộc tấn công vũ khí hóa học gây nhiều thương vong. 

"Sự thật được phơi bày thêm một lần nữa; một khu vực an toàn ở Bắc Syria hoàn toàn cần được hình thành và những người Syria đang chạy trốn khỏi cuộc chiến cần được đảm bảo... Chúng tôi nhắc lại đề xuất này đối với cộng đồng quốc tế. Và chúng tôi cũng đang chuẩn bị bằng khả năng của riêng mình", hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Thủ tướng Yildirim cho hay.

Ông cũng hoan nghênh cuộc tấn công tên lửa của Mỹ nhằm vào sân bay quân sự Syria, coi đây là phản ứng với vụ tấn công hóa học tại tỉnh Idlib hôm 04/4. 

Hồi tháng 1, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ cân nhắc thiết lập các khu vực an toàn ở Syria. Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định, việc tạp các khu vực được cho là an toàn này sẽ cho phép người tị nạn Syria trở lại và "đặt ra giai đoạn đối với một giải pháp chính trị lâu dài hơn".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, những nơi trú ẩn an toàn bên trong Syria - nơi người tị nạn có thể cảm thấy được bảo vệ - đòi hỏi nhiều đóng góp hợp tác thiết thực với giới chức Syria.

 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo