Thị trường

Hoàn thành hồ sơ hải quan không quá hai giờ

Bộ Tài chính vừa có văn bản chỉ đạo ngành hải quan nhằm đẩy nhanh thời gian thông quan hàng hóa, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nộp tờ khai tại chi cục Hải quan Móng Cái (Quảng Ninh).

 

Theo đó, bộ này đặt ra yêu cầu thời hạn hoàn thành việc kiểm tra hồ sơ hải quan là không quá hai giờ làm việc, kể từ thời điểm cơ quan hải quan tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hải quan.

 

Thời hạn hoàn thành việc kiểm tra thực tế hàng hóa không quá tám giờ làm việc kể từ thời điểm người khai hải quan xuất trình đầy đủ hàng hóa cho cơ quan hải quan.

 

Đối với lô hàng có số lượng lớn, nhiều chủng loại hoặc việc kiểm tra phức tạp thì thủ trưởng cơ quan hải quan nơi làm thủ tục quyết định việc gia hạn thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa. Thời gian gia hạn tối đa không quá hai ngày.

 

Theo Bộ Tài chính, trong năm nay việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia cắt giảm được 10%-20% chi phí và 30% thời gian thông quan hàng xuất nhập khẩu.

 

Đồng thời triển khai hệ thống thông quan tự động đã rút ngắn thời gian đối với luồng xanh từ 3 phút xuống còn 3 giây và giảm được hơn 7 giờ từ khi đăng ký tờ khai đến khi quyết định thông quan giải phóng hàng nhập khẩu.

 

 “Ngành hải quan phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan hàng hóa từ 21 ngày xuống 13-14 ngày. Để giảm thời gian thông quan hàng hóa, hải quan phải phối hợp với các bộ, ngành thực hiện tốt cơ chế một cửa quốc gia. Điều này có nghĩa là chúng ta phải cấp phép thủ tục liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu bằng cơ chế điện tử thay vì thủ công như hiện nay. Đây là yêu cầu cấp bách của nền kinh tế, của người dân và doanh nghiệp” - Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chỉ đạo như vậy tại hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2014 của ngành hải quan vào cuối tuần trước.

 

Trong năm 2014 việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia cắt giảm được 10%-20% chi phí và 30% thời gian thông quan hàng xuất nhập khẩu
Theo Tuổi trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo