Pháp luật

Hoãn xử vụ 'bầu' Kiên kiện công ty cũ đòi 190 tỷ

Sáng 24/8, TAND TP.HCM đưa vụ Công ty CP đầu tư thương mại B&B (gọi tắt Công ty B&B) kiện Công ty CP đầu tư Á Châu ACI (Công ty ACI) ra xét xử.

Công ty B&B do ông Nguyễn Đức Kiên ("bầu" Kiên) làm chủ tịch HĐQT, vợ làm tổng giám đốc, em gái là Nguyễn Thúy Hương làm thành viên HĐQT. Theo ghi nhận của phóng viên, đại diện cho bên nguyên đơn là ông Vũ Xuân Nam, bị đơn là Nguyễn Hòa Hưng có mặt tại tòa sáng nay, theo tin tức trên báo Zing news. 

Đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn là ông Vũ Xuân Nam (áo trắng) và đại diện ủy quyền của bị đơn là ông Nguyễn Hoà Hưng (áo xanh). Ảnh: Kỳ Hoa.

Tại tòa, luật sư Trần Minh Hải bảo vệ quyền và lợi ích cho bị đơn đã đề nghị HĐXX hoãn xử để làm rõ lý do, nguồn gốc các giao dịch có liên quan đến các công ty. Ông cũng kiến nghị cần triệu tập Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên) và làm rõ thêm một số chứng cứ.

Ông Hải cho rằng ông Kiên là người chịu trách nhiệm về các khoản lỗ kinh doanh vàng của AFG và công ty con (Công ty CP đầu tư Á Châu ACI). Do vậy, ông Kiên phải là người nhận những sai phạm này. 

Hồi tháng 9/2016, đại diện Công ty B&B là bà Nguyễn Thúy Hương khởi kiện Công ty ACI, đòi 190 tỷ đồng. Tiếp đến tháng 10/2016, ông Kiên ký khởi kiện Công ty ACI, yêu cầu tòa cần giải quyết Công ty ACI và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) liên đới trả cho Công ty B&B hơn 190 tỷ đồng. 

Về phía Công ty ACI thì đề nghị tòa bác bỏ các yêu cầu khởi kiện của Công ty B&B. Theo đơn khởi kiện này, Công ty B&B đã thanh toán cho Công ty ACI hơn 190 tỉ đồng theo 2 hợp đồng. Nhưng thực tế thì Công ty ACI chỉ nhận được 101 tỉ đồng. Số tiền hơn 89 tỉ đồng do bầu Kiên cùng em gái ruột dùng Công ty B&B để rút tiền của chính công ty ACI chuyển cho Công ty B&B, báo Người lao động đưa tin.

Cụ thể, bị đơn trình bày ngày 15/1/2009, bầu Kiên chỉ đạo Công ty ACI bán trả chậm cổ phần cho Công ty CP Tập đoàn Tài chính Á Châu (AFG, ông Kiên làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc), với giá chuyển nhượng hơn 210 tỉ đồng. Sau khi mua bán cổ phần, bầu Kiên chỉ đạo AFG bán trả chậm số cổ phần này cho em gái ruột nhưng nâng tổng giá trị lên hơn 213 tỉ đồng.

 

Vấn đề khác lạ ở đây là mức giá chuyển nhượng 10.805 đồng/cổ phần, trong khi giá tham chiếu trên thị trường chứng khoán tại thời điểm này đã là 27.500 đồng/cổ phần.

Tiếp đó, bầu Kiên chỉ đạo Công ty ACI mua lại toàn bộ số cổ phần này từ em ruột, nâng tổng giá trị cổ phần lên đến hơn 370 tỉ đồng và buộc Công ty ACI trả tiền ngay.

Bị đơn là ACI trình bày em ruột bầu Kiên - bà Hương - dùng số tiền của Công ty ACI vừa trả để thanh toán ngược lại cho Công ty AFG và trích chuyển cho B&B số tiền hơn 89 tỉ đồng để B&B thanh toán cho ACI tiền chuyển nhượng theo 2 hợp đồng mà nay B&B đang khởi kiện yêu cầu hủy và đòi lại hơn 190 tỉ đồng.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Zing news, Người lao động)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo