Xã hội

Hoang mang trước nghi vấn nước C2 và Rồng đỏ "nhiễm độc" chì?

(DNVN) - Thông tin nước giải khát C2, Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt quá mức cho phép nhiều lần đang trôi nổi trên thị trường đã khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang, nhiều người thậm chí bức xúc cho rằng nhà sản xuất đang đầu độc chính "thượng đế" của họ.

Hồi đầu tháng này, một số trang mạng truyền đã tay nhau hình ảnh Phiếu kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia – Bộ Y tế về sản phẩm nước giải khát C2, nước tăng lực Rồng Đỏ của công ty URC Việt Nam bị nhiễm độc chì vượt tiêu chuẩn cho phép hàng chục lần khiến nhiều người giật mình lo sợ khi vài năm nay thứ nước này đã là một món đồ uống thân quen nhưng lại nhiễm "chất độc".

Cụ thể, theo tờ phiếu kiểm nghiệm, cơ quan kiểm nghiệm đã tiến hành kiểm nghiệm Acid Citric - chất dùng để tạo vị chua cho các sản phẩm thực phẩm, là chất tạo độ chua, chất điều vị và bảo quản trong thực phẩm và nước giải khát. Đây là chất mà công ty URC dùng trong quá trình sản xuất trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ.

Kết quả xét nghiệm cho thấy hàm lượng chì trong Acid Citric nguyên liệu của Công ty URC Việt Nam vượt mức cho phép rất cao.

Phiếu kết quả kiểm nghiệm của URC cho ra con số khiến nhiều người giật mình khi hàm lượng chì quá cao tới 0.84 mg/kg - cao hơn rất nhiều so với mức cho phép. Theo tìm hiểu, chì được xem là "chất cấm" trong công nghiệp nước giải khát, với hàm lượng cho phép chỉ 0.05 mg/l.
Có thông tin cho rằng, công ty URC Việt Nam đã nhập phụ gia nhiễm kim loại nặng từ nhà cung cấp Weifang Ensign Industry Co., Ltd – Yixing, Trung Quốc.

Ngay sau khi thông tin này được lộ ra, nhiều người tỏ ra bức xúc và lo sợ bởi họ cho rằng nhà sản xuất đang "giết chết" người tiêu dùng từ lâu nay mà họ không hề hay biết.

"Đọc được thông tin tôi cảm thấy giật mình, bởi không nghĩ rằng loại nước được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng như thế lại nhiễm chì. Từ nhiều năm nay, gia đình tôi đều sử dụng, giờ nhận được thông tin này thì mới tá hỏa, thật không thể ngờ. Tại sao có chất cấm mà họ vẫn sản xuất để bán, họ làm như vậy khác gì đầu độc người tiêu dùng", một người tiêu dùng cho biết.

Nước nhiễm chì cực kỳ nguy hiểm

Liên quan đến tác hại của việc tiêu thụ các đồ uồng có nhiễm các kim loại nặng, đặc biệt là Chì (Pb), các chuyên gia sức khỏe đều có nhận định chung là ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người.

 

Một chuyên gia sức khỏe cho biết, nguồn nước bị ô nhiễm kim loại nặng, đặc biệt là chì có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người. Ở người trưởng thành, mức độ phơi nhiễm chì cao sẽ để lại hậu quả là các căn bệnh về thận hoặc huyết áp cao. Tuy nhiên trẻ em mới là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ phơi nhiễm chì vì bộ não cũng như hệ thống thần kinh còn đang trong giai đoạn phát triển.

Đối với trẻ em có mức hấp thụ chì cao gấp 3 – 4 lần người lớn. Chì tích tụ ở xương, cản trở chuyển hóa Canxi bằng cách kìm hãm sự chuyển hóa vitamin D, gây độc cả cơ quan thần kinh trung ương lẫn thần kinh ngoại biên. Đặc biệt chì gây tác động mãn tính tới phát triển trí tuệ. Ngộ độc chì còn gây ra biến chứng viêm não ở trẻ em.

Chì tác động lên hệ thống enzyme vận chuyển hydro gây nên một số rối loạn cơ thể, trong đó chủ yếu là rối loạn bộ phận tạo huyết (tủy xương). Nếu mức độ phơi nhiễm chì cao hơn có thể gây tổn thương vĩnh viện đến thận, gây nên xuất huyết, hôn mê sâu, thậm chí tử vong.

Tác hại của chì đối với cơ thể trẻ em được nghiên cứu kỹ nhất đó là cản trở quá trình phát triển của hệ thần kinh và gây giảm trí thông minh. Một nghiên cứu của Richard Canfield vào năm 2003 đã phát hiện ra rằng hàm lượng chì trpng máu chỉ khoàng 10ug/dL (microgam trên decilit) có thể làm giảm 7 điểm trong chỉ số IQ của một đứa trẻ so với các đứa trẻ chỉ có số lượng chì trong máu là 1ug/dL. Thêm vào ảnh hưởng đối với trí tuệ là các ảnh hưởng về khả năng nghe, chậm phát triển, giảm khả năng tập trung, gây ra chứng động kinh và các vấn đề về hành vi….

Đối với những phụ nữ có thai thường xuyên tiếp xúc với chì khả năng sẩy thai hoặc thai nhi chết sau khi sinh là rất lớn. Bên cạnh đó, Chì còn ảnh hưởng rất độc hại cho cơ thể con người và có thể gây ra một số bệnh kinh niên, mãn tính, ví dụ như bệnh thận hay bệnh thần kinh...

 

Nên đọc
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo