Quốc tế

Hoàng thái tử Thái Lan Vajiralongkorn xin hoãn kế vị ngai vàng

(DNVN) - Trong một Tuyên bố mới nhất, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn đã được chọn là người kế nhiệm ngai vàng.

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 13/10 sau khi thông tin Nhà vua Bhumibol Adulyadej được thông báo, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ là người kế vị ngai vàng để nối tiếp hơn 70 năm trị vì đầy hào quang của đức vua Bhumibol Adulyadej.

Thái tử Maha Vajiralongkorn là người được chỉ định thừa kế ngai vàng từ năm 1972. 

Tuy nhiên, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết việc bổ nhiệm người thừa kế tạm thời được hoãn sau khi Thái tử Maha Vajiralongkorn đề nghị cần thêm thời gian để chuẩn bị cho quá trình pháp lý lên ngôi và bày tỏ sự tiếc thương cùng với người dân Thái Lan về việc quốc vương băng hà.

Phát biểu với phóng viên tại Toà nhà Chính phủ sau cuộc nói chuyện với Hoàng Thái tử Vajiralongkorn, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nói: "Chúng ta hãy đợi đúng thời điểm. Hoàng Thái tử đã yêu cầu có thêm thời gian để chuẩn bị cho quá trình hợp pháp để kế nhiệm ngôi vương vào đúng thời điểm. 

Thái tử Maha Vajiralongkorn nhận thức được nhiệm vụ của người thừa kế ngai vàng và ông vẫn sẽ thực hiện tất cả trách nhiệm của một thái tử tốt nhất có thể. Tôi hy vọng mọi người sẽ hiểu và không gây ra hỗn loạn”.

Theo luật của Thái Lan khi ngai vàng bị bỏ trống, quốc hội sẽ phải mời người thừa kế lên ngôi. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thời điểm Thái Lan sẽ có quốc vương mới.

Vua Adulyadej băng hà tại bệnh viện Siriraj ở thủ đô Bangkok vào lúc 15h52 hôm 13/10. Được biết, thi hài của ông sẽ được chuyển đến Đền Emerald Buddha ở Bangkok vào hôm nay. Vua Adulyadej, sinh năm 1927, có thời gian trị vì lâu nhất ở Thái Lan. Năm 1946, ông kế vị ngai vàng sau khi anh trai là Vua Rama VIII qua đời.

 

Nên đọc



Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo