Thị trường

Hoạt động mua lại và sáp nhập sẽ bùng nổ vào năm 2014

Ngân hàng Credit Suisse cho biết các hoạt động mua lại và sáp nhập (M&A) sẽ bùng nổ trong năm nay và mang lại cơ cơ hội thúc đẩy doanh thu tốt cho các công ty nhờ tạo ra năng lực cạnh tranh cao hơn, hiệu quả chi phí tốt hơn, và chiếm lĩnh thị phần lớn hơn.

Mua lại và sáp nhập được coi là một trong những biện pháp hiệu quả để thúc đẩy doanh thu cho các công ty.

Trong một báo cáo công bố tuần trước “M&A: Welcome to the Recovery” (Tạm dịch: M&A: Chào mừng sự Phục hồi), các chiến lược gia cho rằng việc thực hiện các thương vụ M&A thường được thực hiện bằng tiền mặt hoặc quy đổi ra cổ phiếu đã cải thiện tỷ suất thu nhập trên cổ phần của gần ½ số công ty ở châu Âu và ¼ số công ty của Mỹ.

Theo Dealogic, giá trị các giao dịch M&A toàn cầu trong năm 2013 đạt 2,91%, tăng 9% so với năm 2012. Tuy nhiên con số này vẫn thấp hơn gần 8% so với tổng giá trị giao dịch năm 2008. Tổng số thỏa thuận M&A được kí kết đạt 37.212 thỏa thuận trong năm 2013, giảm 15% so với năm 2012.
 
Credit Suisse, một trong những ngân hàng đầu tư uy tín nhất thế giới, cho biết xu hướng thực hiện M&A thông qua thông qua hình thức thanh toán bằng cổ phiếu đang tăng lên, đặc biệt là sau khi chỉ số S&P tăng vọt 32% trong năm ngoái. Thông thường, ngay sau khi công bố thỏa thuận, các công ty mua lại sẽ nhận được những phản ứng tích cực từ phía thị trường khi giá trị cổ phiếu tăng rất nhanh.
 
Thị trường M&A đặc biệt sôi động trong những tháng gần đây. Tính từ đầu tháng 12/2013, có ít nhất 9 thương vụ M&A đã được công bố với trị giá hơn 1 tỷ USD/thương vụ.
 
Một trong số đó là thỏa thuận mua lại Nest Labs, một công ty sản xuất thiết bị điều chỉnh nhiệt và báo cháy thông minh, trị giá 3,2 tỷ USD của Google. Cổ phiếu của Google đã tăng 0,7% vài giờ sau khi thông báo thương vụ này.
 
Credit Suisse cho rằng khối lượng M&A sẽ tiếp tục tăng nhanh trong năm 2014, tuy nhiên sẽ không đồng đều ở các nhóm ngành.
 
Theo đánh giá của Credit Suise, các công ty thực phẩm với tính cạnh tranh cao, các ngân hàng có giá trị vốn hóa thị trường nhỏ, hay các công ty trong lĩnh vực dầu khí sẽ có tỷ lệ hợp nhất cao trong năm nay.
 
Ngoài ra, các công ty bán dẫn với hoạt động kinh doanh doanh trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng cũng sẽ trở thành mục tiêu của các thương vụ thâu tóm như một cách để đa dạng hóa kinh doanh. 
 
Ngược lại, khối lượng các giao dịch M&A trong các lĩnh vực khai thác mỏ và kim loại có thể giảm trong năm nay do “không có môi trường giá cả hàng hóa thuận lợi”.
 
Credit Suisse nhận định các hoạt động M&A trong thời gian tới sẽ đi lên khi thị trường chứng khoán đang phục hồi rất tốt. Đến lượt mình, M&A cũng sẽ giúp cải thiện thị trường chứng khoán. 
Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo