Quốc tế

Học giả Mỹ cảnh báo Trump đừng đối đầu với Kim Jong-un

(DNVN) - "Đừng đối đầu với Kim Jong-un", học giả Mỹ Bob Carlin khuyến cáo Tổng thống Donald Trump về cách hành xử khi gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên để bàn về chương trình hạt nhân của nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ gặp nhau vào tháng 5 sắp tới.

Từng là cố vấn chính sách cấp cao của Tổ chức Phát triển Năng lượng Bán đảo Triều Tiên (KEDO) trong giai đoạn 2002-2006, ông Carlin nhấn mạnh rằng, việc cố tìm cách "nắm quyền kiểm soát" chương trình nghị là một ý kiến tồi.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Quân đội Syria giáng đòn sấm sét vào IS, Mỹ định đánh thuế 60 tỉ USD đối với Trung Quốc

 "Người Triều Tiên biết rằng chúng ta sẽ không đàm phán đơn giản dựa trên chương trình nghị sự của họ. Ngược lại, chúng ta cũng biết điều tương tự. Người Triều Tiên hiểu rất rõ thuật ngữ "cùng có lợi". Họ không thể có được mọi thứ họ muốn. Chúng ta cũng không thể có được mọi thứ chúng ta muốn. Nhưng chúng ta có thể nhận được thứ gì đó mà mỗi bên xem là quan trọng. Nếu không thì không có thỏa thuận nào cả",", ông Carlin chia sẻ.

Với kinh nghiệm góp mặt trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên trong suốt 20 năm, với 30 chuyến thăm Triều Tiên, ông Carlin cho biết, Thái độ đàm phán của Bình Nhưỡng rất cương quyết. Tuy nhiên, học giả Mỹ cũng khẳng định, Triều Tiên chưa từng cố làm bẽ mặt hay sỉ nhục phái đoàn đàm phán của Mỹ. 

"Trong các cuộc đàm phán, hiếm khi người Triều Tiên đập bàn. Thông thường, khi chúng tôi đưa ra quan điểm họ không vừa lòng, họ sẽ yên lặng tháo kính, nhẹ nhàng gấp sổ tay và đặt bút sang một bên", ông Carlin khẳng định. 

 

Trước đó, phát biểu tại họp báo ở Nhà Trắng ngày 8.3, sau cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R McMaster, Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui Yong cho biết, ông Trump đã chấp nhận lời mời của nhà lãnh đạo Kim Jong-un để "gặp nhau vào thời gian sớm nhất có thể".

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên được cho là sẽ gặp nhau vào tháng 5 tới nhưng ngày giờ và địa điểm gặp nhau cụ thể chưa được tiết lộ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Giám đốc mới của CIA Gina Haspel đã được giao nhiệm vụ chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử của ông Trump và ông Kim Jong-un. 

Nên đọc
Việt Trần (theo EP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo