Pháp luật

Học sinh giật mũ trêu gái bị bỏ tù: không phạm tội!

Trước bản án của Tòa án Tiên Lãng về vụ án cướp mũ và phạt tù, luật sư cho rằng hành vi đó chỉ là trêu gái chứ không phải phạm tội.

Thời gian vừa qua, dư luận và cũng như gia đình các bị cáo đã ngỡ ngàng về phán quyết của Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng, Hải Phòng về vụ việc cướp 2 cái mũ trị giá 60.000đ, 4 nam thanh niên trong đó có em tuổi vị thành niên phải ngồi tù tổng cộng 94 tháng.

Những 'tên cướp mũ của bạn học' này vẫn chỉ là những đứa trẻ.
 
Trước phán quyết của Tòa án huyện Tiên Lãng, luật sư Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Công ty luật TNHH FANCI, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Bắc Giang thẳng thắn cho rằng: “Các em không phạm tội”.
 
Theo ông Tú, trong cáo trạng có nêu: "rủ nhau đi cướp giật mũ nón của học sinh để về sử dụng". Tôi không tin tình tiết này! Đám trẻ này rủ nhau đi ra đường trêu con gái và phương pháp trêu chọc chỉ  là lấy mũ, nón. Quy kết họ rủ nhau đi cướp mũ nón về sử dụng là không đúng. Tôi nhất trí quan điểm cho rằng các em có hành vi trêu gái ngu dại chứ không phải hành vi phạm tội.
 
“Ai cũng hiểu rằng, khi cướp tài sản thì kẻ cướp và người bị cướp đều nhằm vào giá trị của tài sản. Kẻ cướp thì mong cướp được thứ có giá trị còn người bị cướp thì xót xa vì mất của. Ở vụ án này, có thể 4 em chỉ nhằm đến việc trêu các bạn gái, còn các bạn gái thì sợ việc bị trêu hơn là xót của”, ông cho biết thêm.
 
Hơn nữa, luật sư Tú cho rằng: “giá trị tài sản ở đây là thứ mà cả hai bên (4 bạn trai và 2 bạn gái) không chú ý nhằm tới, nó chỉ là phương tiện để thể hiện một thú nghịch dại mà thôi Do vậy, các em không phạm tội mà chỉ cần xử phạt vi phạm hành chính là thỏa đáng. Các cơ quan tố tụng ở huyện Tiên Lãng đã sử dụng chế tài hình sự cho một hiện tượng chỉ cần xử phạt vi phạm hành chính. Họ đã kết tội oan các em”.
 
Bên cạnh đó, ông Tú còn cho rằng: “Hình phạt hình sự có mục đích cao đẹp là giáo dục con người. Tuy nhiên, Tòa án huyện Tiên Lãng chỉ xử dụng hình phạt với ý nghĩa hủy hoại con người.
 
“Sự sai lầm trong nhận thức vừa phân tích bên trên và sự thái quá trong việc quyết định hình phạt đã cấu thành một sai lầm to lớn của 3 cơ quan tố tụng huyện Tiên Lãng không chỉ gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho các em mà còn tạo dư luận xấu trong nhân dân và xâm phạm trật tự tư pháp của Nhà nước”, ông Tú chia sẻ thêm.
 
Liên hệ với Tòa án huyện Tiên Lãng về phán quyết gây “sốc” cho dư luận, Tòa án Tiên Lãng cho biết: “Vụ án trên đã được xét xử xong và hồ sơ đã được chuyển lên tòa án thành phố. Về hành vi của những đối tượng trên là đã bàn nhau từ trước để cướp giật. Hành động này cấu thành hành vi phạm tội và chúng tôi đã xử đúng theo quy định pháp luật”.
 
Như thông tin đã đưa trước đó, ngày 3/4, TAND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử 4 bị cáo (gồm một thanh niên 18 tuổi cùng 3 nam sinh tuổi vị thành niên ) về tội “Cướp giật tài sản”.
 
Tài sản mà 4 thanh thiếu niên này “cướp” được là hai chiếc mũ, nón cũ của 2 nữ sinh cùng địa phương. Cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án huyện Tiên Lãng cùng một “quyết tâm” bỏ tù 4 cậu bé vì cho rằng hành vi phạm tội nêu trên là đặc biệt nghiêm trọng.
 
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Tiên Lãng, khoảng 6 giờ ngày 23/9/2013, Vũ Văn Thành (19 tuổi) và Nguyễn Bá Thịnh (17 tuổi) rủ Vũ Thanh Hùng (18 tuổi) và Vũ Văn Lộc (18 tuổi) cùng địa bàn huyện Tiên Lãng đi cướp giật mũ, nón của học sinh để về sử dụng. Trong đó, 2 em Lộc và Hùng là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.
 
Ngày 27/9/2013, 4 đối tượng nói trên đến Công an huyện Tiên Lãng đầu thú và giao nộp 1 mũ vải, 1 nón lá là tài sản mà Thành cùng đồng bọn cướp giật cùng 1 xe mô tô BKS 16N-09446 là phương tiện gây án.
 
Để tăng tính thượng tôn của pháp luật, Tòa án Tiên Lãng nghiêm minh luận tội 4 bị cáo, chỉ rõ những tác động nặng nề với xã hội nếu không kịp thời bỏ tù 4 thanh thiếu niên nêu trên vì tội “ cướp mũ”.
 
Bản án nêu rõ : “Hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của người khác, tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương; do đó cần phải xử phạt nghiêm khắc để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung”.
 
Tại phiên tòa, luật sư bào chữa đã khẩn cầu Tòa án xem lại và để cho các bị cáo được hưởng án treo nhưng Tòa đã đanh thép tuyên: Vì các bị cáo phạm tội rất nguy hiểm, do lỗi cố ý nên không có cơ sở để chấp nhận đề nghị của người bào chữa là cho các bị cáo hưởng án treo. Để có tác dụng tích cực trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng hình phạt tù giam đối với cả 4 bị cáo.
 
Theo đó, tòa án huyện Tiên Lãng đã tuyên phạt 4 bị cáo đồng phạm tội “Cướp giật tài sản”, với mức án phạt tổng cộng 94 tháng tù giam. Cụ thể em Vũ Văn Thành 36 tháng tù; Nguyễn Bá Thịnh 22 tháng tù. Riêng hai anh em Vũ Văn Lộc và Vũ Thanh Hùng cùng chịu mức án 18 tháng tù giam sau khi đã được giảm nhẹ vì may mắn là con cháu của gia đình có công lớn với cách mạng.
Báo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo