Xã hội

Học viện Bưu chính Viễn thông bị tố "tuyển sinh vô tội vạ"

(DNVN) - Học viện Bưu chính Viễn thông bị "tố" có nhiều gian dối khi tuyển sinh vượt thêm hàng nghìn chỉ tiêu khiến cho đơn vị này rơi vào tình trạng quá tải vì thiếu giảng viên.

Vừa qua, Doanh Nghiệp Việt Nam nhận được đơn tố cáo của cán bộ, giảng viên, sinh viên trường Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông tố cáo về việc tuyển sinh sai so với quy định, vượt thêm hàng nghìn sinh viên để tăng nguồn thu của lãnh đạo Học viện.

Ngày 31/12/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư số 47/2014/TT-BGDĐT về quy định chế độ làm việc với giảng viên thay thế cho các quy định trước đây, có hiệu áp dụng từ ngày 25/03/2015. Trong đó nêu cụ thể, giảng viên đại học phải có số giờ trực tiếp trên lớp chiếm tối thiểu 50% định mức quy định (tối thiểu đứng trên lớp 135 giờ).

Tháng 05/2014, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông được chuyển về Bộ Thông tin và Truyền thông, cũng bắt đầu từ đây rất nhiều lao động của học viện bị suy giảm.

Theo số liệu của học viện, tổng lao động của toàn Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông (gồm cả cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh) đến tháng 12/2015 chỉ còn có 768 người, trong đó có 49 người làm hợp đồng vụ việc không thuộc biên chế của Học viện, tức là lao động biên chế chỉ có 719 người.

Học viện công nghệ Bưu chính viễn thông.

Cũng theo số liệu quản lý chính thức của Học viện thì trong số 768 người trên có 234 lao động quản lý, giảng viên có 265 lao động (trong đó gồm cả 39 giảng viên đang ở nước ngoài dài hạn không hề tham gia giảng dạy) …

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Thông tư số 47/2014/TT-BGDĐT có hiệu lực áp dụng từ ngày 25/03/2015 thì các giảng viên đang ở nước ngoài dài hạn, các nghiên cứu viên tại các Viện nghiên cứu thuộc Học viên không được giao nhiệm vụ giảng dạy chính quy, không đủ số giờ đứng lớp đạt 50% số giờ chuẩn sẽ không được tính để xác định quy mô đào tạo của Học viện.

Thông tư số 57/2011/TT-BGDĐT ngày 02/12/2011 của Bộ Giáo dục và đào tạo về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ Tiến sỹ, Thạc sỹ, đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp cũng quy định: Số sinh viên chính quy tính trên 01 giảng viên được quy định tối đa là 25 sinh/giảng viên quy đổi.

Như vậy, nếu tính cả đội  ngũ hướng dẫn, phục vụ thực hành là giảng viên hữu cơ thì toàn Học viện hiện có 226 Giảng viên (tương đương 263 giảng viên quy đổi).

Nhưng trên các văn bản quản lý của Học viện công bố thì tổng quy mô đào tạo các hệ chính quy của Học viện tính đến ngày 15/09/2015 là 15.386 sinh viên và đến ngày 31/12/2015 quy mô đào tạo của Học viện là 14.485 sinh viên.

 

Như vậy, theo số lượng đội ngũ giảng viên thực tế của Học viện đến hết tháng 12/2015 thì tỷ lệ sinh viên chính quy là 55,07 sinh viên/ giảng viên quy đổi, cao bằng 220% mức tối đa so với quy định cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cũng theo phản ánh, năm 2015, quy mô đào tạo chính quy của Học viện bị cho đã vượt cao hơn gần 8.000 sinh viên chính quy. Việc vượt thêm này đã dấy lên nghi ngờ Học viện thu được rất nhiều tiền từ chi phí đào tạo (học phí bình quân mỗi học viên là 10 triệu đồng/năm).

Để hợp thức hoá số lượng giảng viên phù hợp với quy mô đào tạo mà Học viện đã trót tuyển, cuối năm 2015, Học viện đã tổ chức hàng loạt các đợt tuyển dụng, nhận về hàng chục giảng viên, tổ chức xếp chuyển ngạch bậc lương sang Giảng viên và bố trí tham gia giảng dạy chính quy cho một loạt cán bộ quản lý phục vụ để gia tăng thêm số lượng giảng viên. Tuy nhiên, mặc dù đã vận dụng hết khả năng, tổng số lượng cán bộ giảng dạy của Học viện đến hết năm 2015 cũng mới chỉ đạt khoảng 50% so với Quy định của Nhà nước.

Không chỉ có vậy, trong đợt đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2016, lãnh đạo Học viện đã chỉ đạo xáo trộn danh sách giảng viên giữa các môn học và danh sách giảng viên giữa các khối ngành kỹ thuật, kinh tế để lập báo cáo và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2016 không đúng, không trung thực, tiếp tục sai phạm về tổng chỉ tiêu đăng ký tuyển sinh và chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành.

Cụ thể, trong năm 2016, Học viện vẫn mạnh dạn đăng ký tổng chỉ tiêu tuyển sinh hệ đại học chính quy của Học viện là 3.000 sinh viên cho cả 2 cơ sở đào tạo Hà Nội và TP. HCM; trong đó chỉ tiêu của cơ sở đào tạo Hà Nội là hơn 2.200 cho 9 ngành đào tạo và cơ sở đào tạo TP. HCM  là gần 800 cho 8  ngành đào tạo. 

 

Với thực tế cơ cấu nguồn lực đội ngũ giảng viên hiện có đến hết năm 2015 như đã nêu ở trên thì ngoài việc tổng số đội ngũ giảng viên của Học viện không đủ so với tổng quy mô đào tạo, thì Học viện còn đang không cân đối giữa số lượng Giảng viên theo khối ngành và số lượng sinh viên chính quy của từng ngành đào tạo. Nếu vẫn cố tuyển sinh ồ ạt với quy mô như vậy, tình trạng quá tải của đội ngũ giảng viên, chất lượng giảng dạy bị suy giảm là điều dễ dàng có thể nhìn thấy được.

Trước những thông tin trên, đề nghị Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm  làm rõ thông tin liên quan đến dấu hiệu vi phạm trong công tác tuyển sinh tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông.

Nên đọc








NPV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo