Pháp luật

Học viên cai nghiện trốn trại: Khởi tố vụ án

Liên quan đến việc hàng trăm học viên cai nghiện trốn trại ở Đồng Nai, Công an huyện Xuân Lộc cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng.

Sáng 8/11, lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết: “Hiện tại, tình hình ANTT tại Trung tâm Cai nghiện ma tuý tỉnh Đồng Nai, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã cơ bản được ổn định, số học viên trốn trại trong 2 ngày 6 và 7/11 đã được đưa trở lại gần 100 người trong số 163 học viên bỏ trốn”, theo tin tức trên báo Kiến thức. 

Công an huyện Xuân Lộc, Đồng Nai đã quyết định khởi tố vụ án. Ảnh Kiến thức. 

Liên quan đến vụ việc liên tiếp xảy ra tình trạng học viên tại Trung tâm Cai nghiện này gây rối, hô hào, đập phá rồi vượt Trung tâm bỏ trốn khiến người dân trong khu vực hoang mang, lo lắng…, sáng 8/11, lãnh đạo Công an huyện Xuân Lộc cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng.

“Cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp 3 học viên, đồng thời đã phân loại và lấy lời khai hơn 100 học viên khác tham gia hò hét, kích động gây rối, đập phá tài sản. Công an đang củng cố hồ sơ xử lý hình sự từng đối tượng theo đúng quy định của pháp luật”, lãnh đạo Công an huyện Xuân Lộc, thông tin.

Trước đó, theo báo Điện tử Chính phủ, chiều ngày 7/11, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cùng đại diện Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ đã có buổi làm việc tại UBND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai để tìm hiểu nguyên nhân, lắng nghe giải trình và kịp thời đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục tình trạng học viên Trung tâm cai nghiện Đồng Nai bỏ trốn liên tiếp 4 lần trong khoảng thời gian ngắn vừa qua.

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Hiện Thủ tướng chính phủ đang rất quan tâm đến sự việc trên và trong thời gian ngắn đã có công điện chỉ đạo xung quanh vấn đề tăng cường quản lý và đảm bảo duy trì hoạt động của các cơ sở.

Theo Bộ trưởng, thời gian tới cần tập trung xử lý 3 vấn đề. Thứ nhất, những em có cơ sở, có gia đình ở đây và có người bảo lãnh khẩn trương đưa về cai nghiện tại cộng đồng. Những em có sử dụng ma túy nhưng chưa nghiện khẩn trương điều chỉnh đưa ra khỏi trung tâm cai nghiện này. Đối với số em nghiện nặng có tiền án, tiền sự có nguy cơ thường xuyên gây gổ kích động, lôi kéo cần đưa ra một nơi riêng.

 

Thứ hai, Bộ trưởng nhận định, nguyên nhân sâu xa nhất với vấn đề xảy ra chính là tình trạng quá tải, cơ sở hạ tầng xuống cấp trầm trọng. Vì vậy, trước mắt tỉnh phải thuê ngay địa điểm mới có đủ điều kiện cơ sở vật chất do Ngành LĐTBXH trực tiếp quản lý trọng lúc chờ đợi xây dựng cơ sở mới

Thứ 3, kiên quyết khởi tố những người quá khích, vi phạm pháp luật theo đúng quy định hiện hành của pháp luật. Tỉnh Đồng Nai cần quy hoạch xây dựng một cơ sở đáp ứng nhu cầu cai nghiện ngắn với phục hồi chức năng, tạo điều kiện việc làm để sau khi ra trại để không xảy ra tình trạng tương tự như vụ việc này.

Sau buổi làm việc Bộ trưởng đã trực tiếp xuống cơ sở cai nghiện, đi thăm hỏi các học viên ở khu E, khu G và ghi nhận sự xuống cấp, quá tải là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc quá khích, đập phá, gây rối và bỏ trốn khỏi cơ sở.

Như tin đã đưa, vào khoảng 10h ngày 6/11, một số học viên tại Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy Đồng Nai kích động, la hét và xúi giục các học viên khác phản ứng, đập cửa thoát ra khỏi buồng ở. 

Mặc dù được các cán bộ của Cơ sở điều trị tuyên truyền, giải thích nhưng các học viên hùa theo đám đông đập phá một số tài sản và tường rào khuôn viên ​cơ sở để trốn ra ngoài. 

 

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo điện tử Chính phủ, Kiến thức)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo