Quốc tế

Hội đồng Bảo an bác 2 dự thảo Nghị quyết của Pháp và Nga về Syria

(DNVN) - Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 8/10 đã lần lượt tiến hành hai cuộc bỏ phiếu về hai dự thảo nghị quyết về cuộc chiến Syria do Pháp và Nga soạn thảo.

Dự thảo nghị quyết của Pháp, trong đó đó đề nghị ngay lập tức chấm dứt các cuộc không kích và các chuyến bay quân sự trên vùng trời thành phố Aleppo của Syria đồng thời kêu gọi lệnh ngừng bắn và tạo điều kiện cho hàng viện trợ nhân đạo đến được với mọi vùng của Syria, đã thất bại do nhận phải lá phiếu phủ quyết của Nga.

Trong hơn 5 năm xảy ra cuộc chiến Syria, đây là lần thứ năm Nga phủ quyết nghị quyết của Liên hợp quốc về Syria. Bốn lần phủ quyết trước đó của Nga nhận được sự ủng hộ của Trung Quốc, song lần này Trung Quốc đã bỏ phiếu trắng. Có 11 trong tổng số 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an bỏ phiếu tán thành nghị quyết này. Angola bỏ phiếu trắng trong khi Venezuela bỏ phiếu chống.

Một cuộc họp của  Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu, Nga đã bày tỏ quan điểm không đồng ý với dự thảo do có một số điểm mà Moskva cho là không thể chấp nhận được vì đã chính trị hóa vấn đề viện trợ nhân đạo.

Sau đó đến lượt dự thảo nghị quyết của Nga, trong đó hối thúc lệnh ngừng bắn, song không hề đả động đến việc chấm dứt chiến dịch oanh tạc, cũng thất bại do nhận phải chín lá phiếu chống, trong đó có ba phiếu phủ quyết của Anh, Pháp và Mỹ. Có bốn phiếu thuận và hai phiếu trắng dành cho dự thảo nghị quyết của Nga.

Trước đó, Nga đã trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bản dự thảo nghị quyết về Syria kêu gọi tất cả các bên liên quan thực thi thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ làm trung gian đạt được hôm 9/9.

Dự thảo nghị quyết của Nga bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất của Đặc phái viên Liên hiệp quốc về Syria Staffan de Mistura về việc rút các phiến quân của nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra ra khỏi miền đông Aleppo. Tài liệu cũng đề nghị Tổng thứ ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon trình HĐBA một kế hoạch chi tiết về việc thực thi sáng kiến này.

Dự thảo nghị quyết của Nga còn kêu gọi tất cả các bên thực hiện thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ làm trung gian đạt được hôm 9/9, kêu gọi chấm dứt thái độ thù địch và tạo điều kiện cho hoạt động viện trợ nhân đạo tiếp cận dân thường Syria.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo